Investment Articles

เรียนจบมาแต่ละสาย ทำงานทั้งชีวิตจะได้เงินเท่าไรกัน

เรียนปริญญาตรี (ในสหรัฐฯ) สาขาไหนทำเงินได้เยอะสุด ? ทำงานไปเรื่อย ๆ จะได้เงินรวมกันสักเท่าไร ? … ผลการรวบรวมข้อมูลและคำนวณโดย The Hamilton Project มีคำตอบ …

สาขาที่นำโด่งมาเป็นแผง คือ วิศวกรรมศาสตร์ ไล่มาตั้งแต่ วิศวเคมี วิศวอวกาศ วิศวพลังงานและการขุดเจาะ อยู่ที่แถว ๆ 2 ล้านเหรียญ (64 ล้านบาท หรือประมาณ 2 ล้านบาทต่อปี หรือ 1.67 แสนบาทต่อเดือน) ตลอดอายุการทำงาน ไล่ลงไปถึงวิศวอุตสาหการ ซึ่งได้ประมาณ 1.7 ล้านเหรียญ (54 ล้านบาท) [ต่อไปนี้ เข้าใจตรงกันว่าเป็นตัวเลขตลอดอายุการทำงานประมาณ 40 ปี คืออายุ 20 ถึง 60 ปี ซึ่งช่วงแรกอาจจะน้อย และค่อย ๆ เพิ่มขึ้นไปสูงสุดแถว ๆ ช่วงเกษียณ]

สาขาต่อ ๆ มาก็เช่น วิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ 1.6 ล้านเหรียญ (51 ล้านบาท) สถาปัตย์ 1.4 ล้านเหรียญ (45 ล้านบาท) ประวัติศาสตร์ 1.1 ล้านเหรียญ (35 ล้านบาท)

ส่วนสาขาที่ทำเงินได้น้อยที่สุด คือกลุ่มครุศาสตร์ (Education) ประมาณ 9 แสนเหรียญ (29 ล้านบาท) โดยนักการศึกษาเด็กก่อนวันเรียนได้น้อยที่สุด คือประมาณ 7.5 แสนเหรียญ (24 ล้านบาท หรือประมาณ 6 แสนบาทต่อปี หรือ 5 หมื่นบาทต่อเดือน) … ซึ่งจะเห็นว่า กลุ่มสูงสุด กับ กลุ่มต่ำสุด ได้เงินต่างกันถึงประมาณ 3 เท่าตัว

เมื่อดูที่ค่าเฉลี่ยของรายได้ของคนจบปริญญาตรี อยู่ที่ประมาณ 1.2 ล้านเหรียญ หรือ 38 ล้านบาท (1 ล้านบาทต่อปี หรือ 9 หมื่นบาทต่อเดือน)

ในการรวบรวมข้อมูลของ The Hamilton Prpject นี้ ยังรวมไปถึงสถิติของผู้ที่จบระดับมัธยม ซึ่งจะได้อยู่ที่ประมาณ 6 แสนเหรียญ หรือ 19 ล้านบาท (5 แสนบาทต่อปี หรือ 3 หมื่นบาทต่อเดือน)

college major lifetime earning chart(คลิกที่รูป เพื่อดูขนาดใหญ่เต็มจอ)

สรุปได้ว่า การศึกษาที่สูงขึ้น ทำให้คนมีรายได้มากขึ้น มีความเป็นอยู่ดีขึ้น และยิ่งศึกษาในสาขาที่ตลาดแรงงานให้ Value แล้วด้วย (เราต้องยอมรับความจริง ว่าแต่สาขาได้เงินไม่เท่ากัน ตามที่ข้อเท็จจริงแสดง) ก็จะยกระดับรายได้ขึ้นไปอัก

หมายเหตุ:
1. ข้อมูลนี้ไม่รวมผู้ที่จบระดับปรืญญาโทขึ้นไป ซึ่งรายได้รวมก็จะสูงไปกว่านี้ (มากกก)
2. บางสาขาที่ทำเงินได้ไม่มากนักในระดับปริญญาตรี แต่ถ้าได้ต่อยอดไปถึงระดับปริญญาโทหรือเอก รายได้ก็อาจจะพุ่งแซงสาขาอื่น ๆ ไปได้เหมือนกัน เช่น กฎหมาย และ แพทย์

ที่มา: Businessinsider.com 

Categories: Investment Articles

Tagged as: , ,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *