Thoughts & Quotes

เด็กอายุ 15 ผู้สร้างชุดตรวจมะเร็งตับอ่อน ที่ถูกลง 26,000 เท่า และให้ผลเร็วขึ้น 168 เท่า !!

(ถ้าเครื่องใครโหลด Sub Thai ไม่ขึ้น กดเข้าไปดูได้ที่ TED ครับ)

Jack Andraka หนุ่มวัย 15 เกิดปิ๊งไอเดียการสร้างอุปกรณ์ตรวจหามะเร็งตับอ่อนจากการค้นคว้าปะติดปะต่อข้อมูลจากอินเตอร์เนท ซึ่งผลคือ อุปกรณ์ที่ Jack คิดค้นนี้ สามารถตรวจมะเร็งตับอ่อนได้เร็วขึ้น 168 เท่า (จาก 14 ชม. เหลือ 5 นาที) ถูกลง 26,000 เท่า (จาก 24,000 บาท เหลือ 90 สตางค์, OMG !!) และไวต่อสารบ่งชี้มากขึ้น 400 เท่า ซึ่งทั้งหมดนี้ ทำให้เพิ่มโอกาสการรอดชีวิตจาก 2% (แทบจะตายแน่ ๆ ) เป็นเกือบ 100%

แต่หนทางของ Jack ก็ไม่ได้ง่าย ตอนที่เขาต้องการแรงสนับสนุนจากนักวิทยาศาสตร์มืออาชีพ เพื่อพัฒนางานให้ใช้ได้จริงและเพื่อขอใช้ห้องแล็ป เขาส่งจดหมายออกไป 200 ฉบับ ต้องรอเวลาอยู่เป็นเดือน จนสุดท้ายมีนักวิทยาศาสตร์ตอบกลับมาเพียง 1 ฉบับ ซึ่งนั่นก็เพียงพอแล้ว

” … หวังเป็นอย่างยิ่งว่าสักวัน พวกเราทุกคนจะมีคุณลุงอีกคนหนึ่ง คุณแม่อีกคนหนึ่ง พี่น้องหญิงชายอีกคนหนึ่ง พวกเราจะสามารถมีสมาชิกในครอบครัวอีกคนหนี่ง ที่เราจะได้รักนานขึ้น และหัวใจของพวกเรานั้นจะได้รับการปลดภาระ ความวิตกต่อโรคหนึ่ง ที่มาจากมะเร็งตับอ่อน มะเร็งรังไข่ และมะเร็งปอด และเป็นไปได้ว่า ไม่่ว่าจะเป็นโรคใดๆ ด้วยอินเตอร์เน็ตแล้ว ไม่ว่าอะไรก็เป็นไปได้ ทฤษฎีต่างๆสามารถนำมาแบ่งปันกันได้ และคุณก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นศาสตราจารย์ ที่มีวุฒิปริญญามากมาย เพื่อที่จะได้มาซึ่งความคิดที่ทรงค่า มันเป็นพื้นที่อันเป็นกลาง สถานที่ซึ่ง ไม่ว่าคุณจะน่าตา อายุ เพศ เป็นเช่นไรนั้น มันไม่ได้มีความสำคัญ แค่เพียงความคิดของคุณเท่านั้นที่สำคัญ สำหรับผมแล้ว ทั้งหมดนี้เป็นการมองอินเตอร์เน็ต ในทรรศนะใหม่ เพื่อที่จะตระหนักว่า มันยังมีอะไรอีกมากมาย มากกว่าการโพสรูปออนไลน์ ที่คุณทำหน้าแอ๊บแบ๊ว คุณสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงโลกนี้ได้

ดังนั้น ถ้าเด็กสิบห้าขวบ ผู้ซึ่งไม่ได้รู้เลยว่าตับอ่อนคืออะไร สามารถหาวิธีการใหม่ในการตรวจวินิจฉัยมะเร็งตับอ่อนได้ ลองจินตนาการสิครับ ว่าคุณสามารถทำอะไรได้บ้าง … ”

– Jack Andraka, TED2013 –

คลิปนี้มีคนดูไปแล้ว 3.8 ล้านครั้ง + ได้รับ Standing Ovation จากผู้ชมสด + มีคนไทยใจดีแปลไทยให้ + ยาวแค่ 10 นาที

ใครพอจะมีเวลา 10 นาที ชวนดูครับ มุมมองชีวิตเปลี่ยนแน่นอน

Categories: Thoughts & Quotes

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *