Investment Articles

สมัครงานระดับโลก ก็ต้องพยายามระดับโลก: กรณีศึกษา Nina Mufleh และ Airbnb

Nina Mufleh สาวชาว Jordan ที่เรียนและทำงานอยู่ในสหรัฐฯ อยากได้งานที่ Airbnb ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการจัดหาห้องพักทั่วโลกที่จับนักเดินทางกับเจ้าของ “บ้าน” ที่อยากปล่อยเช่า ให้มาเจอกันผ่านระบบของ Airbnb ซึ่ง Bloomberg รายงานว่าบริษัทนี้มีมูลค่าธุรกิจประมาณ 2 หมื่นล้านเหรียญ หรือ 640,000 ล้านบาท !! และเพิ่งก่อตั้งเมื่อปี 2008 หรือ 7 ปีที่แล้วนี่เอง

และเนื่องจาก Airbnb เป็นบริษัทที่โตไวระดับโลก มีมูลค่าธุรกิจมหาศาล คนจึงแย่งกันเข้ามาทำงาน การจะสมัครงานจึงไม่อาจทำเป็นกระดาษหรือส่งเมล์ไปบ้าน ๆ ได้ Nina จึงทำเว็บไซต์ขึ้นมา ใช้ชื่อว่า nina4airbnb.com แล้วเอา Resume และ “มุมมอง” ของเธอเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจของ Airbnb ในตะวันออกกลาง ซึ่งเป็นภูมิภาคที่เธอเชี่ยวชาญแต่ Airbnb ยังไม่บุกตลากนี้เท่าไรนัก มาใช้เป็นเนื้อหาในเว็บไซต์นี้ 

screenshot.76screenshot.77

 

screenshot.78screenshot.81

(เนื้อหาบางส่วนจากเว็บไซต์ nina4airbnb.com)

ซึ่งผลก็คือเว็บไซต์ของเธอถูกส่งไปถึง Brian Chesky ซึ่งเป็น Co-Founder และ CEO วัย 33 ปีของ Airbnb และ Brian ถึงกับทวีตว่า กำลังดูงานของเธออยู่และมันน่าทึ่งมาก !

ไม่หยุดแค่นั้น เนื่องจาก Nina เคยทำงานให้กับ Queen Noor Al Hussein แห่ง Jordan เมื่อ Queen Noor ทรงเห็นทวีตของ Nina ถึงกับทรงทวีตไปถึง CEO ของ Airbnb ว่าถ้าไม่รับ Nina เข้าทำงาน เขาจะพลาดโอกาสครั้งสำคัญ

และพอไปดู Profile ของเธอใน Linkedin.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ระดับโลกที่เป็นสื่อกลางระหว่างคนทำงาน(ระดับบริหาร)กับบริษัท Head Hunter ก็พบว่ามีผู้คน Endorse (ยืนยันฝีไม้ลายมือจริง ๆ ของเธอ) เป็นจำนวนมากมายหลายร้อยคน

screenshot.82

นับเป็นการประยุกต์ใช้พลังของ Social media อย่างสมบูรณ์แบบมาก ทั้งองค์ Queen และสาว Nina

ขอให้ Nina ได้งานดั่งใจ 😀

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *