Financial Markets Update

สรุปภาวะตลาด: วันที่ 24 เม.ย. 58

screenshot.600

เงินบาทอ่อนค่าอย่างไว // ฝรั่งซื้อสุทธิ  // ดัชนีบวก  // แนวโน้มระยะสั้นอยู่ในขาลงเป็นวันที่ 2 // แนวโน้มระยะกลางดีขึ้นมาจนกลายเป็นขาขึ้นเรียบร้อย // ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรป บวกทั่วหน้า // น้ำมันทรง ๆ ทองคำลบแรง

Wrapup240415(คลิกที่รูป เพื่อชมขนาดใหญ่ขึ้น)

สถานะของตลาดและของปัจจัย

  1. แนวโน้มตลาดระยะกลาง-ยาว (กราฟซ้ายบน): พลิกกลับมาเป็นขาขึ้นได้แล้ว หลังจากอยู่ในขาลงมา 7 สัปดาห์
  2. แนวโน้มตลาดระยะสั้น (กราฟซ้ายล่าง): พลิกเป็นขาลงเป็นวันที่ 2 แต่เนื่องจากวันนี้ (24 เม.ย.) บวกมาดู แนวโน้มขาลงจึงไม่แรง รอลุ้นสัปดาห์หน้า
  3. การซื้อขายสุทธิของนักลงทุน: ฝรั่งซื้อสุทธิทั้งหุ้นและฟิวเจอร์ส
  4. เงินบาท: อ่อนค่าอย่างไวไปอยู่ที่ 32.5x THB/USD กลาง ๆ แต่แนวโน้มระยะกลางยังเป็นฝั่งแข็งค่า
  5. ตลาดหุ้นต่างประเทศ: สหรัฐฯ และยุโรป บวกพร้อมหน้า
  6. ราคาสินค้าโภคภัณฑ์: น้ำมันทรง ๆ ทองคำลบพอสมควร

สรุปมุมมอง เมื่อใช้ SET Index เป็นตัวแทนของหุ้นโดยรวม …

  • หากมองตลาดในกรอบเวลาหลายสัปดาห์-หลายเดือน (Weekly time frame) กลับเป็นขาขึ้นแล้ว … ใครมีหุ้นถือไว้  ใครมีเงินสด ทยอยซื้อหุ้นได้
  • หากมองตลาดในกรอบเวลาหลายวัน (Daily time frame) อยู่ในขาลงเป็นวันที่ 2  … มีเงินถือไว้ มีหุ้นถือถ้าสัปดาห์หน้าลงต่อก็ทยอยขาย

ชวนทำความเข้าใจ

  • ข้อมูลที่ได้จากกราฟ ซึ่งใช้เครื่องมือ MACD เป็น “ผล” จาก “เหตุปัจจัยต่าง ๆ” เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น การเมืองไทย การเมืองโลก เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก ภาวะธุรกิจตลอดจนข่าวของบริษัทเอง ฯลฯ … เราจึงดูกราฟเพื่อให้รู้ว่าปัจจัยต้นเหตุต่าง ๆ ในช่วงนี้ ส่งผลต่อราคาในช่วงนี้ต่อไปถึงอนาคต “ใกล้ ๆ” อย่างไรบ้าง … แต่เราไม่สามารถเอากราฟซึ่งเป็น “ผล” กลับไปพยากรณ์ “เหตุ” ในอนาคตได้ … อาการของราคาหุ้นในตอนนี้จึงไม่สามารถใช้คาดการณ์ราคาหุ้นในอนาคต “ไกล ๆ” ได้อย่างมีเหตุผลเช่นกัน ไม่ว่าจะใช้เครื่องมืออะไร แนวเทคนิกเคิลแบบไหน … ก็ตาม
  • ข้อมูล ณ ที่นี้ใช้ SET Index เป็นตัวแทน เพื่อให้นำเสนอข้อมูลภาพรวมได้จริงในทางปฏิบัติ ภาวะของหุ้นรายตัวอื่น ๆ อาจต่างไปจากภาวะของตลาดโดยรวมก็ได้ นักลงทุนจึงควรพิจารณาสถานะของหุ้นรายตัวที่นักลงทุนสนใจ ควบคู่กันไป

หมายเหตุ

  • กราฟจาก Aspen for Windows

#ว่ากันตามข้อมูล #ค่อยๆดูไป #รีบปรับตัว #อย่าฝืนความจริง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *