Financial Markets Update

สรุปภาวะตลาด: วันที่ 29 เม.ย. 58

screenshot.600

แนวโน้มระยะสั้นอยู่ในขาลงเป็นวันที่ 5 // แนวโน้มระยะกลาง ที่เพิ่งกลายเป็นขาขึ้นเมื่อสัปดาห์ก่อน วันนี้กลายเป็นขาลงแบบไม่เป็นทางการซะแล้ว พรุ่งนี้ต้องมีบวกซัก 20-30 จุด ถึงจะดีดกลับเป็นขาขึ้นได้ // เงินบาทอ่อนค่าอย่างแรง ตามข่าวที่ว่าแบงก์ชาติจะมีมาตรการผ่อนคลายเงินทุนไหลออก // ฝรั่งขายสุทธิ ทั้งตลาดหุ้นและฟิวเจอร์ส // ดัชนีลบ  // ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรป ก็ลบ (บาง ๆ) // น้ำมันทรง ๆ ทองคำลบเล็กน้อย

Wrapup290415(คลิกที่รูป เพื่อชมขนาดใหญ่ขึ้น)

สถานะของตลาดและของปัจจัย

  1. แนวโน้มตลาดระยะกลาง-ยาว (กราฟซ้ายบน): หลังจากพลิกเป็นขาขึ้นได้สัปดาห์เดียว ก็กลายเป็นขาลงแบบไม่เป็นทางการ … แบบที่เกือบจะเป็นทางการซะแล้ว ถ้าพรุ่งนี้ไม่สามารถเด้งบวกได้ซัก 20-30 จุด
  2. แนวโน้มตลาดระยะสั้น (กราฟซ้ายล่าง): อยู่ในขาลงเป็นวันที่ 5
  3. การซื้อขายสุทธิของนักลงทุน: ฝรั่งขายสุทธิทั้งหุ้นและฟิวเจอร์ส
  4. เงินบาท: อ่อนค่าต่อเนื่องไปอยู่ที่ 32.8x THB/USD ต้น ๆ ตามข่าวว่าแบงก์ชาติจะออกมาตรฐานผ่อนคลายเงินทุนไหลออก (ลดการควบคุมเงินไหลออก = เงินไหลออกง่ายขึ้น = มากขึ้น = เงินบาทอ่อนค่า)  ทำให้แนวโน้มระยะกลางกลับเป็นฝั่งแข็งค่าอย่างไม่เป็นทางการด้วยเช่นกัน
  5. ตลาดหุ้นต่างประเทศ: สหรัฐฯ และยุโรป ลบพร้อมหน้า แต่ก็แค่บาง ๆ
  6. ราคาสินค้าโภคภัณฑ์: น้ำมันทรง ๆ ทองคำลบเล็กน้อย

สรุปมุมมอง เมื่อใช้ SET Index เป็นตัวแทนของหุ้นโดยรวม …

  • หากมองตลาดในกรอบเวลาหลายสัปดาห์-หลายเดือน (Weekly time frame) กลับเป็นขาลงอย่างไม่เป็นทางการ แบบไม่ค่อยจะสวย … พรุ่งนี้บ่ายแก่ ๆ ต้องเด้งให้ได้ซัก 20-30 จุด ไม่งั้นควรเปลี่ยนหุ้นเป็นเงินสดจะดีกว่า
  • หากมองตลาดในกรอบเวลาหลายวัน (Daily time frame) อยู่ในขาลงเป็นวันที่ 5  … มีเงินถือไว้ … มีหุ้น ทยอยขายถ้าตลาดลงต่อ

ชวนทำความเข้าใจ

  • ข้อมูลที่ได้จากกราฟ ซึ่งใช้เครื่องมือ MACD เป็น “ผล” จาก “เหตุปัจจัยต่าง ๆ” เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น การเมืองไทย การเมืองโลก เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก ภาวะธุรกิจตลอดจนข่าวของบริษัทเอง ฯลฯ … เราจึงดูกราฟเพื่อให้รู้ว่าปัจจัยต้นเหตุต่าง ๆ ในช่วงนี้ ส่งผลต่อราคาในช่วงนี้ต่อไปถึงอนาคต “ใกล้ ๆ” อย่างไรบ้าง … แต่เราไม่สามารถเอากราฟซึ่งเป็น “ผล” กลับไปพยากรณ์ “เหตุ” ในอนาคตได้ … อาการของราคาหุ้นในตอนนี้จึงไม่สามารถใช้คาดการณ์ราคาหุ้นในอนาคต “ไกล ๆ” ได้อย่างมีเหตุผลเช่นกัน ไม่ว่าจะใช้เครื่องมืออะไร แนวเทคนิกเคิลแบบไหน … ก็ตาม
  • ข้อมูล ณ ที่นี้ใช้ SET Index เป็นตัวแทน เพื่อให้นำเสนอข้อมูลภาพรวมได้จริงในทางปฏิบัติ ภาวะของหุ้นรายตัวอื่น ๆ อาจต่างไปจากภาวะของตลาดโดยรวมก็ได้ นักลงทุนจึงควรพิจารณาสถานะของหุ้นรายตัวที่นักลงทุนสนใจ ควบคู่กันไป

หมายเหตุ

  • กราฟจาก Aspen for Windows

#ว่ากันตามข้อมูล #ค่อยๆดูไป #รีบปรับตัว #อย่าฝืนความจริง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *