Financial Markets Update

สรุปภาวะตลาด: วันที่ 10 ก.ค. 58

screenshot.600

อยู่ในขาลง ทั้งระยะสั้น และระยะกลาง … แต่ระยะสั้นเริ่มดูดีขึ้น ตามตลาดทั่วโลก  // เงินบาทกลับมาแข็งค่าเล็กน้อย หลังจากวิ่งไปแตะ 34 THB/USD เมื่อกลางสัปดาห์ แต่แนวโน้มระยะกลางก็ยังเป็นฝั่งอ่อนค่า // ดัชนีหุ้นไทยบวกแรง // ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรปบวกแร็งส์  // น้ำมันและทองคำ บวกเล็กน้อย

Wrapup100715กราฟจาก บริการเอสเพน (คลิกที่รูป เพื่อชมขนาดใหญ่ขึ้น)

สถานะของตลาดและของปัจจัย

  1. แนวโน้มตลาดระยะกลาง-ยาว (กราฟซ้ายบน): ยังอยู่ในขาลง ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 11
  2. แนวโน้มตลาดระยะสั้น (กราฟซ้ายล่าง): อยู่ในขาลงเช่นกัน แต่ดูดีขึ้นจากการเด้งตามดัชนีต่างประเทศ
  3. การซื้อขายสุทธิของนักลงทุน: ฝรั่งยังคงขายหนักในตลาดหุ้น โดยมีสถาบันช่วยรับไว้
  4. เงินบาท: เงินบาทกลับมาแข็งค่าเล็กน้อย หลังจากวิ่งไปแตะ 34 THB/USD เมื่อกลางสัปดาห์ แต่แนวโน้มระยะกลางก็ยังเป็นฝั่งอ่อนค่า
  5. ตลาดหุ้นต่างประเทศ: สหรัฐฯ และยุโรปกลับมาบวกแรง
  6. ราคาสินค้าโภคภัณฑ์: น้ำมันและทองคำ บวกบาง ๆ

สรุปมุมมอง เมื่อใช้ SET Index เป็นตัวแทนของหุ้นโดยรวม …

  • หากมองตลาดในกรอบเวลาหลายสัปดาห์-หลายเดือน (Weekly time frame) อยู่ในขาลงต่อไป เป็นสัปดาห์ที่ 11 ติดต่อกัน  .. ใครมีหุ้น ถ้าดัชนีลงเรื่อย ๆ น่าทยอยปล่อยของ ใครมีเงินสด/Money Market Fund ถือไว้ หรือเอาไปลงทุนอย่างอื่นแทนที่ไม่เกี่ยวกับตลาดหุ้น
  • หากมองตลาดในกรอบเวลาหลายวัน (Daily time frame) อยู่ในขาลงเช่นกัน แต่ก็ดูดีขึ้นตามแรงเด้ง … ช่วงนี้ตลาดน่าเวียนหัว เดี๋ยวขึ้นเดี๋ยวลง ใครตามไม่ทัน ขี้เกียจซื้อขายบ่อย จะถอยไปดูกรอบเวลา weekly ก็ไม่ผิดอะไร … อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ ใครมีหุ้น น่าทยอยปล่อยของ … ใครมีเงินสด/Money Market Fund ถือไว้ก่อน

ชวนทำความเข้าใจ

  • ข้อมูลที่ได้จากกราฟ ซึ่งใช้เครื่องมือ MACD เป็น “ผล” จาก “เหตุปัจจัยต่าง ๆ” เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น การเมืองไทย การเมืองโลก เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก ภาวะธุรกิจตลอดจนข่าวของบริษัทเอง ฯลฯ … เราจึงดูกราฟเพื่อให้รู้ว่าปัจจัยต้นเหตุต่าง ๆ ในช่วงนี้ ส่งผลต่อราคาในช่วงนี้ต่อไปถึงอนาคต “ใกล้ ๆ” อย่างไรบ้าง … แต่เราไม่สามารถเอากราฟซึ่งเป็น “ผล” กลับไปพยากรณ์ “เหตุ” ในอนาคตได้ … อาการของราคาหุ้นในตอนนี้จึงไม่สามารถใช้คาดการณ์ราคาหุ้นในอนาคต “ไกล ๆ” ได้อย่างมีเหตุผลเช่นกัน ไม่ว่าจะใช้เครื่องมืออะไร แนวเทคนิกเคิลแบบไหน … ก็ตาม
  • ข้อมูล ณ ที่นี้ใช้ SET Index เป็นตัวแทน เพื่อให้นำเสนอข้อมูลภาพรวมได้จริงในทางปฏิบัติ ภาวะของหุ้นรายตัวอื่น ๆ อาจต่างไปจากภาวะของตลาดโดยรวมก็ได้ นักลงทุนจึงควรพิจารณาสถานะของหุ้นรายตัวที่นักลงทุนสนใจ ควบคู่กันไป

#ว่ากันตามข้อมูล #ค่อยๆดูไป #รีบปรับตัว #อย่าฝืนความจริง

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *