Financial Markets Update

สรุปภาวะตลาด: วันจันทร์ที่ 21 ก.ย. 58

screenshot.600

ระยะสั้นยังอยู่ในขาขึ้น และที่สำคัญคือ ระยะกลางก็กลับเป็นขาขึ้นแบบไม่เป็นทางการด้วยแล้ว // เงินบาทอ่อนค่าเล็กน้อย ไปอยู่ที่ 35.8xTHB/USD ต้น ๆ แต่ที่น่าสนใจเช่นกันคือ แนวโน้มระยะกลางกลับเป็นฝั่งแข็งค่า หลังจาก Thailand’s MPC ยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่เดิม (ไทยไม่ลดดอกเบี้ย = เงินไม่ไหลออก = เงินบาทไม่อ่อน) และ US’s FED FOMC ก็ยังไม่ขึ้นดอกเบี้ย (สหรัฐฯ ไม่ขึ้นดอกเบี้ย = เงินจากทั่วโลกไม่ไหลเข้า US มากไปกว่านี้ = เงิน US มีแนวโน้มอ่อนค่า = เงินบาทแข็งค่าโดยอัตโนมัติ)  // ตลาดหุ้นยุโรปและสหรัฐฯ บวกเล็กน้อย // ดัชนีหุ้นไทยแทบไม่ขยับ // น้ำมันบวก ทองคำลบ

Wrapup210915กราฟจาก บริการเอสเพน (คลิกที่รูป เพื่อชมขนาดใหญ่ขึ้น)

สถานะของตลาดและของปัจจัย

  1. แนวโน้มตลาดระยะกลาง-ยาว (กราฟซ้ายบน): กลับเป็นขาขึ้นอย่างไม่เป็นทางการแล้ว (ต้องรอดูจนถึงวันศุกร์จบสัปดาห์) หลังจากเป็นขาลงติดต่อกันมา 21 สัปดาห์ ตั้งแต่สงกรานต์
  2. แนวโน้มตลาดระยะสั้น (กราฟซ้ายกลาง): ยังอยู่ในขาขึ้น
  3. การซื้อขายสุทธิของนักลงทุน: ในตลาดหุ้น —  ฝรั่งพักการขาย และถ้ามองตั้งแต่ต้นปี ฝรั่งเทขายมาตลอด … ในตลาดฟิวเจอร์ส — ฝรั่งขายสุทธิเล็กน้อย
  4. เงินบาท: อ่อนค่าเล็กน้อยไปอยู่ที่ระดับ 35.8x THB/USD  แต่แนวโน้มระยะกลางกลับเป็นฝั่งแข็งค่าแล้ว
  5. ตลาดหุ้นต่างประเทศ: สหรัฐฯ และ ยุโรป บวก
  6. ราคาสินค้าโภคภัณฑ์: น้ำมันบวก ทองคำลบ

สรุปมุมมอง เมื่อใช้ SET Index เป็นตัวแทนของหุ้นโดยรวม …

  • หากมองตลาดในกรอบเวลาหลายสัปดาห์-หลายเดือน (Weekly time frame) กลับเป็นขาขึ้น แบบไม่เป็นทางการ … รอดูอีก 2-3 วัน ว่าจะได้เฮ (กลับเข้าซื้อจริงจังในแนวโน้มที่แข็งแรง) หรือไม่
  • หากมองตลาดในกรอบเวลาหลายวัน (Daily time frame) อยู่ในขาขึ้นแล้ว  … ใครมีเงินสด/Money Market Fund พอจะทยอยเปลี่ยนเป็นหุ้นได้ ใครมีหุ้น ถือต่อไป

ชวนทำความเข้าใจ

  • ข้อมูลที่ได้จากกราฟ ซึ่งใช้เครื่องมือ MACD เป็น “ผล” จาก “เหตุปัจจัยต่าง ๆ” เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น การเมืองไทย การเมืองโลก เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก ภาวะธุรกิจตลอดจนข่าวของบริษัทเอง ฯลฯ … เราจึงดูกราฟเพื่อให้รู้ว่าปัจจัยต้นเหตุต่าง ๆ ในช่วงนี้ ส่งผลต่อราคาในช่วงนี้ต่อไปถึงอนาคต “ใกล้ ๆ” อย่างไรบ้าง … แต่เราไม่สามารถเอากราฟซึ่งเป็น “ผล” กลับไปพยากรณ์ “เหตุ” ในอนาคตได้ กราฟไม่สามารถพยากรณ์การประกาศมาตรการ QE ล่วงหน้าได้ กราฟไม่สามารถกำหนดเนื้อหาใน Speech ของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือยุโรปได้ … อาการของราคาหุ้นในตอนนี้จึงไม่สามารถใช้คาดการณ์ราคาหุ้นในอนาคต “ไกล ๆ” ได้อย่างมีเหตุผลเช่นกัน ไม่ว่าจะใช้เครื่องมืออะไร แนวเทคนิกแบบไหนก็ตาม
  • ข้อมูล ณ ที่นี้ใช้ SET Index เป็นตัวแทน เพื่อให้นำเสนอข้อมูลภาพรวมได้จริงในทางปฏิบัติ ภาวะของหุ้นรายตัวอื่น ๆ อาจต่างไปจากภาวะของตลาดโดยรวมก็ได้ นักลงทุนจึงควรพิจารณาสถานะของหุ้นรายตัวที่นักลงทุนสนใจ ควบคู่กันไป

#ว่ากันตามข้อมูล #ค่อยๆดูไป #รีบปรับตัว #อย่าฝืนความจริง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *