Investment Articles

จะเล่นหุ้นพลังงาน ก็ต้องตามดูราคาพลังงาน (สิจ๊ะ)

screenshot.123

ช่วงหนึ่งปีมานี้ หุ้นพลังงานราคาร่วงกราวรูด โดยเฉพาะหุ้นพลังงานตัวใหญ่ ๆ อย่าง PTT และ PTTEP

พี่ใหญ่ PTT ร่วงไป 28%  screenshot.121

พี่รอง PTTEP ร่วงไป 58%screenshot.122

และช่วงหนึ่งปีมานี้ ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลก ก็ร่วงหนักและร่วงยาว เช่นกัน จากระดับ 58 เหรียญต่อบาร์เรลล์ (หนึ่งบาร์เรลล์เท่ากัล 119.24 ลิตร) มาล่าสุดเหลือไม่ถึง 38 เหรียญ หรือร่วงไปประมาณ 34%

screenshot.126

ซึ่งเราก็พอรู้ล่ะ ว่าราคาน้ำมันดิบกับราคาหุ้นพลังงาน มันเกี่ยวข้องกัน ก็เลยลองพลอตกราฟเทียบกันดู โดยถอยออกไปดูภาพรวมในระยะเวลายาวหน่อย คือ 10 ปีscreenshot.120

เหยย … ย ..ย  ปรากฏว่า มันวิ่งตามกันแทบจะ peak ชน peak  bottom ชน bottom ก็เลยเข้าใจชัดเลยว่า

ถ้าสนใจหุ้นพลังงานตัวใหญ่ ๆ อย่าง PTT หรือ PTTEP ไม่ต้องไปวิเคราะห์อะไรอื่นไกล ดูที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกนี่แหละ

(ในที่นี้ใช้ราคา West Texas Intermediary Crude หรือ WTI)

และความที่ราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกมีปัจจัยแวดล้อมร้อยแปด ทั้งในเชิงการเมืองระหว่างประเทศ และเศรษฐกิจโลก แม้แต่ U.S. Energy Information Administration หรือ EIA ผู้ประมวลตัวเลขและวิเคราะห์ราคาพลังงานชั้นนำของโลก ยังมองอนาคตผิด ๆ ถูก ๆ มาตลอดหลายปีที่ผ่านมา มองจะทรง ๆ ก็ขึ้นยาว มองจะลงนิดเดียว ก็หล่นกราวรูด screenshot.125(ที่มา: riacanada.ca)

จึงพอจะพูดได้ว่า ราคาน้ำมันดิบเป็นเรื่องที่วิเคราะห์กันยาว ๆ ได้ยากจริง  –> แล้วพอราคาน้ำมันดิบเป็นปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อราคาหุ้นพลังงานตัวใหญ่ ๆ — แทบจะเรียกได้ว่า หุ้น PTT และ PTTEP เป็นอนุพันธ์ของน้ำมันดิบเลยก็ว่าได้ — ก็ทำให้การวิเคราะห์พื้นฐานและราคาเป้าหมายเชิงเทคนิกใน “ระยะยาว” ของหุ้นทั้งสองตัว ทำได้ยากด้วยเช่นกัน –> และเนื่องจากหุ้น PTT และ PTTEP มีสัดส่วนสูงในการคำนวณดัชนี (มี Market Cap — จำนวนหุ้นในตลาด x ราคาหุ้น — สูงเป็นอันดับ 1 และ 10 ตามลำดับ) จึงทำให้การเคลื่อนไหวของราคาหุ้น PTT และ PTTEP ส่งผลต่อตลาดมากด้วยเช่นกัน ดังจะเห็นว่า การที่ SET Index ร่วงไม่เป็นท่า ตลอดปี 2558 นี้ มีผลมาจากการร่วงของราคาหุ้นทั้งสองตัวอยู่ไม่น้อย –> จึงทำให้การวิเคราะห์คาดการณ์ระดับ SET Index ทำได้ยากตามไปด้วย หรือพูดอีกอย่างก็คือ วิเคราะห์ไปก็มีโอกาสผิดสูง ถ้าถูกก็เพราะโชคดี

แต่กระนั้น ถ้าเราไม่หวังไกล ตามดูกันไปสั้น ๆ แต่ต่อเนื่อง ก็พอจะเห็นภาพได้ว่า ตอนนี้ แนวโน้มของราคาน้ำมัน รวมไปถึงราคาหุ้นพลังงาน เป็นอย่างไร

screenshot.130screenshot.131screenshot.132

ซึ่งเมื่อใช้เครื่องมือ MACD (ดูทิศทางแนวโน้วที่หัวลูกศร — ชี้ลง คือ เป็นขาลง ชี้ขึ้น คือ เป็นขาขึ้น) มาช่วยดูภาพทั้งในระยะสั้น (Daily-candlestick time frame) ระยะกลาง (Weekly) ไปจนถึงระยะยาว (Monthly) แล้วก็ชัดเจนว่า

ยังเป็นขาลง … แรง ในทุกกรอบเวลาของแนวโน้ม 

นั่นหมายความว่า อย่าเพิ่งไปยุ่งกับเค้าเลยทั้งพี่ใหญ่และพี่รอง อย่างน้อยก็ช่วงนี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *