Financial Markets Update

สรุปภาวะตลาด: วันจันทร์ที่ 21 ธ.ค. 58

screenshot.600

ระยะสั้นกลับเป็นขาลงอีกแล้ว // ส่วนระยะกลางก็ยังเป็นขาลงต่อเนื่อง // เงินบาทยังนิ่งอยู่ที่ 36.1x THB/USD // ดัชนีหุ้นไทยวันนี้ลบไปถึง 20 จุด เพราะโดนแรงฉุดจากกลุ่มสื่อสารแบบยกแผง แม้จะมีแรงส่งจากกลุ่มพลังงานมาช่วยอยู่ // ตลาดหุ้นสหรัฐฯ และยุโรป กลับมาเป็นบวก ส่วนตลาดเอเชียยังบวกลบผสมกัน // ทองคำและน้ำมันบวกต่อเล็กน้อย // การซื้อขายสุทธิของนักลงทุน: ฝรั่งยังคงขายในตลาดหุ้นต่อเนื่องมาตั้งแต่กลางปี สถาบันเริ่มมีแรงซื้อสุทธิเข้ามาบ้าง ส่วนรายย่อยก็ยังทยอยเก็บของในขาลงต่อไป (ยิ่งซื้อยิ่งขาดทุน)

wrapup211215กราฟจาก บริการเอสเพน (คลิกที่รูป เพื่อชมขนาดใหญ่ขึ้น)

สรุปมุมมอง เมื่อใช้ SET Index เป็นตัวแทนของหุ้นโดยรวม …

  • หากมองตลาดในกรอบเวลาหลายสัปดาห์-หลายเดือน (Weekly time frame) ยังคงเป็นขาลง ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 5 … ใครมีหุ้นควรรีบปล่อยของ ใครมีเงินสดควรกอดไว้ก่อน หรือเอาไปพักไว้ใน Money Market Fund [ค้นหากองทุน Money Market ที่น่าสนใจได้ [ที่นี่] 
  • หากมองตลาดในกรอบเวลาหลายวัน (Daily time frame) หลังจากพลิกเป็นขาขึ้น แบบไม่แข็งแรง ก็กลับเป็นขาลงอีกซะแล้ว … ใครมีหุ้น ทยอยขายเอาเงินไปเที่ยวปีใหม่ดีกว่า ใครมีเงินสด ก็ดีแล้ว … ช่วงนี้สัญญาณขึ้น ๆ ลง ๆ ถ้าตามไม่ทัน จะถอยออกไปดูตามกรอบเวลาแบบ Weekly ก็ไม่เลว

ชวนทำความเข้าใจ

  • ข้อมูลที่ได้จากกราฟ ซึ่งใช้เครื่องมือ MACD เป็น “ผล” จาก “เหตุปัจจัยต่าง ๆ” เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น การเมืองไทย การเมืองโลก เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก ภาวะธุรกิจตลอดจนข่าวของบริษัทเอง ฯลฯ … เราจึงดูกราฟเพื่อให้รู้ว่าปัจจัยต้นเหตุต่าง ๆ ในช่วงนี้ ส่งผลต่อราคาในช่วงนี้ต่อไปถึงอนาคต “ใกล้ ๆ” อย่างไรบ้าง … แต่เราไม่สามารถเอากราฟซึ่งเป็น “ผล” กลับไปพยากรณ์ “เหตุ” ในอนาคตได้ กราฟไม่สามารถพยากรณ์การประกาศมาตรการ QE ล่วงหน้าได้ กราฟไม่สามารถกำหนดเนื้อหาใน Speech ของประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ หรือยุโรปได้ … อาการของราคาหุ้นในตอนนี้จึงไม่สามารถใช้คาดการณ์ราคาหุ้นในอนาคต “ไกล ๆ” ได้อย่างมีเหตุผลเช่นกัน ไม่ว่าจะใช้เครื่องมืออะไร แนวเทคนิกแบบไหนก็ตาม
  • ข้อมูล ณ ที่นี้ใช้ SET Index เป็นตัวแทน เพื่อให้นำเสนอข้อมูลภาพรวมได้จริงในทางปฏิบัติ ภาวะของหุ้นรายตัวอื่น ๆ อาจต่างไปจากภาวะของตลาดโดยรวมก็ได้ นักลงทุนจึงควรพิจารณาสถานะของหุ้นรายตัวที่นักลงทุนสนใจ ควบคู่กันไป

#ว่ากันตามข้อมูล #ค่อยๆดูไป #รีบปรับตัว #อย่าฝืนความจริง

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *