Financial Markets Update

สรุปภาวะตลาด: วันพุธที่ 13 ม.ค. 59

screenshot.97

เด้งได้เด้งดี ระยะสั้นกลับเป็นขาขึ้นได้แล้ว แต่ระยะกลาง ยังเป็นขาลง // เงินบาทแข็งค่ามาอยู่ที่ 36.20 THB/USD // ดัชนีหุ้นไทยบวกแรง ๆ ได้สองวันติดกัน // การซื้อขายสุทธิของนักลงทุน: ตลาดหุ้น ฝรั่งก็ยังตั้งหน้าตั้งตาขายต่อไป ตั้งแต่กลางปีก่อน ตลาดฟิวเจอร์ส ฝรั่งซื้อมาตั้งแต่ต้นเดือน  // ตลาดหุ้นทั่วโลก เขียว // ทองคำบวกเล็กน้อย  น้ำมันบวกแรง (แต่ก็เป็นการเด้งจากที่ลงแรงไปแตะ $30/bbl)

wrapup130116กราฟจาก บริการเอสเพน (คลิกที่รูป เพื่อชมขนาดใหญ่ขึ้น)

สรุปมุมมอง เมื่อใช้ SET Index เป็นตัวแทนของหุ้นโดยรวม …

  • หากมองตลาดในกรอบเวลาหลายสัปดาห์-หลายเดือน (Weekly time frame) ยังคงเป็นขาลง ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 8 … ใครมีหุ้น ถ้าดัชนีลงต่อ ควรปล่อยของ ใครมีเงินสดควรกอดไว้ก่อน หรือเอาไปพักไว้ใน Money Market Fund [ค้นหากองทุน Money Market ที่น่าสนใจได้ [ที่นี่] ]
  • หากมองตลาดในกรอบเวลาหลายวัน (Daily time frame) หลังจากบวกมาดีติดกัน 2 วัน จึงกลับเป็นขาขึ้นเรียบร้อย … ใครมีหุ้น ถือไว้ ใครมีเงินสด ถ้าดัชนีขึ้นต่อ ซื้อตามได้  … ช่วงนี้สัญญาณขึ้น ๆ ลง ๆ ถ้าตามไม่ทัน จะถอยออกไปดูตามกรอบเวลาแบบ Weekly ก็ไม่เลว

ชวนทำความเข้าใจ

  • ข้อมูลที่ได้จากกราฟ ซึ่งใช้เครื่องมือ MACD เป็น “ผล” จาก “เหตุปัจจัยต่าง ๆ” เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น การเมืองไทย การเมืองโลก เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก ภาวะธุรกิจตลอดจนข่าวของบริษัทเอง ฯลฯ … เราจึงดูกราฟเพื่อให้รู้ว่าปัจจัยต้นเหตุต่าง ๆ การคาดการณ์ต่าง ๆ ในช่วงนี้ ส่งผลต่อราคาในระยะนี้ต่อไปถึงอนาคต “ใกล้ ๆ” อย่างไรบ้าง … แต่เราไม่สามารถเอากราฟซึ่งเป็น “ผล” กลับไปพยากรณ์ “เหตุ” ในอนาคตไกล ๆ ได้ กราฟไม่สามารถพยากรณ์การประกาศมาตรการการเงินการคลังของสหรัฐฯ ยุโรป จีน ญี่ปุ่น กราฟไม่สามารถพยากรณ์นโยบายการผลิตน้ำมันของโอเป็คได้ … อาการของราคาหุ้นในตอนนี้ (ซึ่งใช้กราฟเป็นเครื่องมือในการอธิบาย) จึงไม่สามารถใช้คาดการณ์ราคาหุ้นในอนาคต “ไกล ๆ” ได้อย่างมีเหตุผลเช่นกัน ไม่ว่าจะใช้เครื่องมืออะไร แนวเทคนิกแบบไหนก็ตาม
  • ข้อมูล ณ ที่นี้ใช้ SET Index เป็นตัวแทน เพื่อให้นำเสนอข้อมูลภาพรวมได้จริงในทางปฏิบัติ ภาวะของหุ้นรายตัวอื่น ๆ อาจต่างไปจากภาวะของตลาดโดยรวมก็ได้ นักลงทุนจึงควรพิจารณาสถานะของหุ้นรายตัวที่นักลงทุนสนใจ ควบคู่กันไป

#ว่ากันตามข้อมูล #ค่อยๆดูไป #รีบปรับตัว #อย่าฝืนความจริง

[ติดตาม TIF ทาง LINE ได้ที่ http://line.me/ti/p/%40thinvestforum]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *