Thoughts & Quotes

ถ้าหาได้ไม่ถึง 3 ล้าน (เหรียญ) เอ็งต้องกลับไปเรียนนะลูก

 

screenshot.170

เหลืออีกเทอมเดียว Akash Nigam (ต่อไปนี้จะเรียกชื่อว่า “อากาศ”) ก็จะเรียนจบ Computer Science จาก University of Michigan แต่แล้วอากาศก็เดินไปบอกพ่อแม่ว่าเขาจะหยุดเรียน เพื่อออกมาพัฒนา Chat App ที่แอบทำกับเพื่อนมาตั้งแต่เข้าเรียนใหม่ ๆ ให้เกิดได้แบบจริงจัง เพราะว่าแค่ไม่กี่เดือนหลังจากปล่อย App นี้ออกไปให้โหลด เพื่อนครึ่งมหา’ ลัย (จากทั้งหมด 14,000 คน) ก็โหลด App ของอากาศมาใช้เรียบร้อย

แต่คุณพ่อของอากาศไม่ยอมให้ลูกละทิ้งอนาคตการเรียนแบบง่าย ๆ จึงยื่นคำขาดว่า “ถ้าภายใน 6 เดือน เอ็งยังไม่สามารถระดมทุนได้ถึง 3 ล้านเหรียญ (ประมาณ 105 ล้านบาท) เอ็งจะต้องกลับไปเรียนต่อให้จบ ห้ามทำโปรเจคต่อ และพ่อรวมถึงญาติ ๆ จะไม่ให้เงินเอ็งซักบาท” โดยให้ทำเป็นสัญญากันไว้ด้วยภายในครอบครัว พ่อ-แม่-ลูก

เวลาผ่านไป ปรากฎว่า … โปรเจคของอากาศไปไม่ถึงเป้าที่คุณพ่อตั้งให้ คือพัฒนาไปจนระดมทุนได้แค่ 2.7 ล้านเหรียญ แถมยังใช้เวลาตั้ง 7 เดือน กว่าจะได้เงินทุนจำนวนนั้น

แต่สุดท้ายคุณพ่อก็ยอมฉีกสัญญา ให้ลูกพัฒนา Chat App ได้ต่อไป ไม่ต้องกลับไปเรียน

ปัจจุบัน Chat App ของอากาศมีผู้ใช้งานแบบจริงจัง (Active User) มากกว่า 250,000 คน และระดมทุนได้แล้วกว่า 10.5 ล้านเหรียญ หรือเกือบ 370 ล้านบาท (Seeding rounds 4.2 ล้านเหรียญ และ Series A อีก 6.3 ล้านเหรียญ)

คุณพ่อของอากาศให้สัมภาษณ์ภายหลังว่า เขาภูมิใจกับอากาศมาก อากาศอายุแค่ 21 แต่ได้พบปะนักลงทุนมากมาย พัฒนาสินค้าจนมีคนเชื่อถือร่วมลงทุนด้วยเงินจำนวนมาก และเจรจาดีลใหญ่ ๆ จบได้อย่างสบาย

แผนของคุณพ่อในการถีบลูกลงน้ำให้พยายามจนถึงที่สุด ก็สำเร็จด้วยประการฉะนี้

ทั้งนี้ App Chat ของอากาศมีชื่อว่า “Blend Group Messenger” ซึ่งโหลดได้จากทั้ง Apple Store และ  Google Play

screenshot.162

และคุณพ่อของอากาศก็ไม่ใช่คนนอกวงการอะไรที่ไหน แต่เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง (Co-founder) WebMD เว็บไซต์ผู้ให้บริการข้อมูลด้านสุขภาพ ซึ่งมีมูลค่ากิจการในตลาดหุ้นสหรัฐฯ เกือบ 8 หมื่นล้านบาท และปัจจุบันก็เป็นนักลงทุนในกิจการตั้งไข่ต่าง ๆ แบบที่ลูกของเขาก่อตั้งขึ้นนั่นเอง

screenshot.163

แถมในตอนหลัง U of Michigan เองก็เสนอให้เขาเรียนจากที่บ้านได้ ไม่ต้องเดินทางมาเรียน !!

เมื่อคนมีไอเดีย มีฝีมือ มีสิ่งแวดล้อมในการเริ่มทำธุรกิจที่เป็นใจ แถมได้การสนับสนุนอย่างแยบคายจากพ่อแม่  ความสำเร็จก็บังเกิดได้เร็ว สามารถ “เป็นผู้สร้าง” สิ่งใหม่ ๆ ให้กับโลกได้ เรียกว่าเชื้อไม่ทิ้งแถวจริง ๆ … ส่วนในสังคมอื่น ๆ ที่คนจำนวนมากเลี้ยงลูกด้วยเงินเป็นหลัก และทิ้งไว้ให้แต่มรดกที่เป็นทรัพย์สิน คนรุ่นลูกก็เป็นได้แค่เศรษฐี “นักบริโภค”

มาเลี้ยงลูกให้เป็นผู้สร้างและประสบความสำเร็จได้ด้วยตัวเองกันดีกว่า เพื่อโลกที่จะเจริญขึ้นได้แบบก้าวกระโดด และเพื่ออนาคตของลูก ๆ เองที่จะไปไกลได้อีกหลายขั้น

• ต้นตอข่าว: money.cnn.com
• รูปประกอบบนสุด: Talk ของอากาศ ในงาน TiEcon 2015 ที่ Silicon Valley

 

Categories: Thoughts & Quotes

Tagged as: , , ,

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *