Financial Markets Update

สรุปภาวะตลาด: พุธที่ 16 มี.ค. 2559 … ระยะสั้นไม่สวยซะแล้ว

screenshot.26

ตลาดหุ้นไทยปิดติดลบเป็นวันที่ 3 หลังจากที่ซึม ๆ มาตลาดสัปดาห์ก่อน // แนวโน้มระยะสั้นจึงกลับเป็นขาลงได้ 2 วันแล้ว ขณะที่ระยะกลางยังเป็นขาขึ้น // เงินบาทยังทรงตัวในระดับต่ำที่ 35.05 THB/USD และแนวโน้มระยะกลางก็ยังเป็นด้านแข็งค่า // การซื้อขายสุทธิของนักลงทุน: ตลาดหุ้น ฝั่งชักจะขายหนักมือ ตลาดฟิวเจอร์ส แต่ละฝ่ายซื้อขายไม่มาก // ตลาดหุ้นทั่วโลก: เอเซียและยุโรปบวกลบผสมกัน อเมริกาลบ  // ทองคำลบต่อเนื่อง น้ำมันบวกขึ้นมา

wrapup160316กราฟจาก บริการเอสเพน (คลิกที่รูป เพื่อชมขนาดใหญ่ขึ้น)

สรุปมุมมอง เมื่อใช้ SET Index เป็นตัวแทนของหุ้นโดยรวม …

  • หากมองตลาดในกรอบเวลาหลายสัปดาห์-หลายเดือน (Weekly time frame) ยังเป็นขาขึ้น ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 8 ซึ่งบวกขึ้นมาแล้วประมาณ 70 จุด (ลดจากที่ขึ้นไปสูงสุด 90 จุด) … ใครมีหุ้น ถือต่อไป ใครมีเงินสด/MMF ทยอยเปลี่ยนเป็นหุ้น
  • หากมองตลาดในกรอบเวลาหลายวัน (Daily time frame) กลับเป็นขาลงซะแล้ว … ใครมีหุ้นทยอยขายหากดัชนีปรับลดลงต่อเนื่อง ใครมีเงินสด/MMF ถือไว้ก่อน

ชวนทำความเข้าใจ

  • ข้อมูลที่ได้จากกราฟ ซึ่งใช้เครื่องมือ MACD เป็น “ผล” จาก “เหตุปัจจัยต่าง ๆ” เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น การเมืองไทย การเมืองโลก เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก ภาวะธุรกิจตลอดจนข่าวของบริษัทเอง ฯลฯ … เราจึงดูกราฟเพื่อให้รู้ว่าปัจจัยต้นเหตุต่าง ๆ การคาดการณ์ต่าง ๆ ในช่วงนี้ ส่งผลต่อราคาในระยะนี้ต่อไปถึงอนาคต “ใกล้ ๆ” อย่างไรบ้าง … แต่เราไม่สามารถเอากราฟซึ่งเป็น “ผล” กลับไปพยากรณ์ “เหตุ” ในอนาคตไกล ๆ ได้ กราฟไม่สามารถพยากรณ์การประกาศมาตรการการเงินการคลังของสหรัฐฯ ยุโรป จีน ญี่ปุ่น กราฟไม่สามารถพยากรณ์นโยบายการผลิตน้ำมันของโอเป็คได้ … อาการของราคาหุ้นในตอนนี้ (ซึ่งใช้กราฟเป็นเครื่องมือในการอธิบาย) จึงไม่สามารถใช้คาดการณ์ราคาหุ้นในอนาคต “ไกล ๆ” ได้อย่างมีเหตุผลเช่นกัน ไม่ว่าจะใช้เครื่องมืออะไร แนวเทคนิกแบบไหนก็ตาม
  • ข้อมูล ณ ที่นี้ใช้ SET Index เป็นตัวแทน เพื่อให้นำเสนอข้อมูลภาพรวมได้จริงในทางปฏิบัติ ภาวะของหุ้นรายตัวอื่น ๆ อาจต่างไปจากภาวะของตลาดโดยรวมก็ได้ นักลงทุนจึงควรพิจารณาสถานะของหุ้นรายตัวที่นักลงทุนสนใจ ควบคู่กันไป

#ว่ากันตามข้อมูล #ค่อยๆดูไป #รีบปรับตัว #อย่าฝืนความจริง

[ติดตาม TIF ทาง LINE ได้ที่ http://line.me/ti/p/%40thinvestforum]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *