Knowledge Resources

เมื่อนักข่าวแกล้งถามนายกฯ (แคนาดา) ให้อธิบายควอนตัมคอมพิวติ้ง … ได้ฟังคำตอบถึงกับอึ้ง !!

Justin_Trudeau_APEC_2015ระหว่างการให้สัมภาษณ์ในงานมอบเงิน $50 ล้านเหรียญให้กับ the Perimeter Institute ณ เมืองออนตาริโอ ประเทศแคนาดา เพื่อใช้เป็นทุนวิจัยด้านฟิสิกส์ ท่านนายกรัฐมนตรีสุดหล่อวัย 44 ปี Justin Trudeau (จัสติน ทรูโด) ซึ่งเพิ่งได้รับการเลือกตั้งมาสด ๆ ร้อน ๆ เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีก่อน ก็ได้รับคำถามลองเชิงจากนักข่าวและนี่คือบทสนทนาที่ผู้ร่วมงานปรบมือกันเกรียวให้กับท่านนายกฯ

นักข่าว: จริง ๆ ผมอยากจะถามท่านเกี่ยวกับควอนตัมคอมพิวติ้ง (quantum computing) แต่ผมขอถามเกี่ยวกับจุดยืนของแคนาดาในการต่อสู้กับ ISIS

ท่านนายกฯ: อย่างนี้นะครับ อธิบายแบบง่าย ๆ ก็คือ คอมพิวเตอร์ทั่ว ๆ ไปจะทำงานโดย …

(ณ จุดนี้คนดูเริ่มปรมมือและส่งเสียงเชียร์)

ท่านนายกฯ: ไม่ ไม่ อย่าขัดจังหวะสิครับ ฟังก่อน เมื่อพวกคุณเดินออกจากห้องนี้ จะได้เข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับเรื่องนี้ หน่วยข้อมูลที่เล็กที่สุดของคอมพิวเตอร์ทั่วไปประกอบด้วยตัวเลข 1 หรือ 0 คือไม่เปิดก็ปิด แต่สถานะที่เป็นควอนตัมจะซับซ้อนกว่านั้นมาก

และเพราะเราเข้าใจกันดีกว่าสรรพสิ่งสามารถเป็นได้ทั้งวัตถุและคลื่นในเวลาเดียวกัน ความไม่แน่นอนที่อยู่ในสภาวะควอนตัมจึงช่วยให้เราประมวลข้อมูลจำนวนมากขึ้นได้ในคอมพิวเตอร์ที่มีขนาดเล็กลงมาก และนั่นคือความน่าตื่นเต้นเกี่ยวกับควอนตัมคอมพิวติ้ง”

(คนดูปรบมืออื้ออึง)

“อย่าให้ผมอธิบายยาวกว่านี้ ไม่งั้นเราจะได้อยู่ฟังกันที่นี่ทั้งวัน” ท่านนายกฯ พูดตบท้าย

และเมื่อไปถามนักฟิสิกส์ตัวจริงว่าสิ่งที่ท่านนายกฯ อธิบายมานั้นมันถูกหรือไม่ ก็ได้รับคำยืนยันว่า “อธิบายได้ดี”

ส่วนใครที่อยากฟังบรรยากาศจริงเสียงจริง ก็กด play ได้ที่คลิปด้านล่างนี้

 

ทั้งนี้ ท่านนายกฯ จัสติน จบปริญญาตรีด้านภาษาศาสตร์ ในปี 1998 และเคยเรียนวิศวกรรมศาสตร์อยู่ 1 ปี ก่อนที่จะไปต่อปริญญาโทด้านภูมิศาสตร์สิ่งแวดล้อม (Environmental Geography) ในปี 2005 และเริ่มผันตัวเข้าวงการการเมืองในปี 2007 จนได้รับเลือกเป็นหัวหน้าพรรคเสรีนิยม (Liberal Party) ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้นเกือบ 80% ในปี 2013 และล่าสุดได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 23 ของแคนาดาในเดือนพฤศจิกายน 2015 ด้วยคะแนนเสียงเกือบ 52% ซึ่งทิ้งห่างอันดับ 2 เกินเท่าตัว

ป.ล. หรือนี่จะเป็นเทคนิคขั้นสุดในการเลี่ยงไม่ตอบเรื่อง ISIS แถมยังได้แสดงความรู้ในเชิงฟิสิกส์และคอมพิวเตอร์ในโอกาสที่ไปมอบทุนด้านฟิสิกส์พอดี 😀

• ภาพประกอบจาก wikipedia.org (Public Domain)
• ทำความรู้จักท่านนายกฯ จัสติน มากขึ้นอีกนิดที่ wikipedia
• ข่าวอ้างอิง #1 และ #2 จาก Globalnews.ca

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *