Financial Markets Update

สรุปภาวะตลาด: ศุกร์ที่ 22 เม.ย. 59 … ปิดลบ แต่แนวโน้มยังเป็นขาขึ้น สู้กันต่อไป

screenshot.26

ตลาดหุ้นไทยปิดลบ  // แต่แนวโน้มระยะสั้นก็ยังเป็นขาขึ้น และแนวโน้มระยะกลางยังคงเป็นขาขึ้นต่อเนื่อง เนื่องจากถ้ามองตลอดทั้งสัปดาห์ ก็เป็นสัปดาห์ที่บวกขึ้นมาได้หลายสิบจุด // เงินบาทอ่อนค่าขึ้นไปที่ระดับ 35.07 THB/USD แต่แนวโน้มระยะกลางของ THB/USD ก็ยังเป็นด้านแข็งค่า // การซื้อขายสุทธิของนักลงทุนกลุ่มต่าง ๆ: ฝรั่งกลับมาซื้อบ้างเล็กน้อยในตลาดหุ้น หลังจากขายมาตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. และในตลาดฟิวเจอร์สก็ยังซื้อต่อเนื่อง โดยรวมแล้วฝรั่งขาใหญ่ ซื้อสะสมมาตั้งแต่ต้นปี // ตลาดหุ้นทั่วโลก : ค่อนไปทางลบ แต่ไม่รุนแรง // ทองคำลบเยอะ น้ำมันดิบบวกเล็กน้อย

wrapup220416กราฟจาก บริการเอสเพน (คลิกที่รูป เพื่อชมขนาดใหญ่ขึ้น)

สรุปมุมมอง เมื่อใช้ SET Index เป็นตัวแทนของหุ้นโดยรวม …

  • สำหรับนักลงทุนระยะกลางถึงยาว ซึ่งมองตลาดในกรอบเวลาหลายสัปดาห์-หลายเดือน (Weekly time frame) แนวโน้มยังเป็นขาขึ้น ติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 13 ซึ่งบวกขึ้นมาแล้วประมาณ 90 จุด นับจากการกลับเป็นขาขึ้นครั้งล่าสุด  … ใครมีหุ้น ยังถือต่อไปได้ ใครมีเงินสด/MMF ก็ทยอยเปลี่ยนเป็นหุ้นได้
  • สำหรับนักลงทุนระยะสั้น ซึ่งมองตลาดในกรอบเวลาหลายวัน (Daily time frame) แนวโน้มเป็นขาขึ้นด้วยเช่นกัน แบบที่อ่อนแรงลง…  ใครมีหุ้น ยังถือต่อไปได้ ใครมีเงินสด/MMF ก็ทยอยเปลี่ยนเป็นหุ้นได้ ถ้าดัชนีไม่ร่วงแรงในสัปดาห์หน้า

บทความแนะนำ ►► ราคาหุ้นมีแนวโน้มหรือเปล่า และเราจะดูแนวโน้มยังไง ?


ชวนทำความเข้าใจ

  • ข้อมูลที่ได้จากกราฟ ซึ่งใช้เครื่องมือ MACD เป็น “ผล” จาก “เหตุปัจจัยต่าง ๆ” เท่านั้น ไม่ว่าจะเป็น การเมืองไทย การเมืองโลก เศรษฐกิจไทย เศรษฐกิจโลก ภาวะธุรกิจตลอดจนข่าวของบริษัทเอง ฯลฯ … เราจึงดูกราฟเพื่อให้รู้ว่าปัจจัยต้นเหตุต่าง ๆ การคาดการณ์ต่าง ๆ ในช่วงนี้ ส่งผลต่อราคาในระยะนี้ต่อไปถึงอนาคต “ใกล้ ๆ” อย่างไรบ้าง … แต่เราไม่สามารถเอากราฟซึ่งเป็น “ผล” กลับไปพยากรณ์ “เหตุ” ในอนาคตไกล ๆ ได้ กราฟไม่สามารถพยากรณ์การประกาศมาตรการการเงินการคลังของสหรัฐฯ ยุโรป จีน ญี่ปุ่น กราฟไม่สามารถพยากรณ์นโยบายการผลิตน้ำมันของโอเป็คได้ … อาการของราคาหุ้นในตอนนี้ (ซึ่งใช้กราฟเป็นเครื่องมือในการอธิบาย) จึงไม่สามารถใช้คาดการณ์ราคาหุ้นในอนาคต “ไกล ๆ” ได้อย่างมีเหตุผลเช่นกัน ไม่ว่าจะใช้เครื่องมืออะไร แนวเทคนิกแบบไหนก็ตาม
  • ข้อมูล ณ ที่นี้ใช้ SET Index เป็นตัวแทน เพื่อให้นำเสนอข้อมูลภาพรวมได้จริงในทางปฏิบัติ ภาวะของหุ้นรายตัวอื่น ๆ อาจต่างไปจากภาวะของตลาดโดยรวมก็ได้ นักลงทุนจึงควรพิจารณาสถานะของหุ้นรายตัวที่นักลงทุนสนใจ ควบคู่กันไป

#ว่ากันตามข้อมูล #ค่อยๆดูไป #รีบปรับตัว #อย่าฝืนความจริง

[ติดตาม TIF ทาง LINE ได้ที่ http://line.me/ti/p/%40thinvestforum]

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *