Digital Asset

เช็คอาการ Bitcoin หลังผ่านร้อนผ่านหนาวตลอดปี

เป็นปีที่ Bitcoin ผ่านร้อนผ่านหนาวหลายรอบจริง ๆ เริ่มตั้งแต่การแยกตัวออกเป็นเงินสกุลใหม่ Bitcoin Cash มาจนถึงทางการจีนให้ปิด trading platform ในประเทศ และโดนถล่มโดย Jamie Dimon CEO ของ JPMorgan

แต่กระนั้น ถ้ามองในภาพรวม ราคาก็ยังเพิ่่มขึ้นหลายเท่าตัวตั้งแต่ปีก่อน และแค่จากจุดต่ำสุดในช่วงกลางปีที่ผ่านมา ราคาก็เพิ่มขึ้นมาแล้วเกินเท่าตัว


(กดที่รูปเพื่อดูขนาดใหญ่ขึ้น)

ส่วนข่าวที่ทางการจีนสั่งปิดบริการเทรด Bitcoin ในประเทศ อาจจะทำให้หลายคนกังวล แต่เมื่อดูข้อมูล จะพบว่าการเทรด BTC <–> CNY ไม่ได้เป็นคู่เทรด (pair trade) หลักของโลกมาตั้งนานแล้ว และในสมัยที่ BTC/CNY ยังสามารถทำได้ในประเทศจีน ก็มีคู่เทรดในเงินสกุลอื่นที่นิยมกันไม่น้อยหน้ากว่ากันด้วย เช่น BTC/EUR และ BTC/JPY ไม่ต้องพูดถึง BTC/USD ที่กินส่วนแบ่งตลาดเกินครึ่งมานานแล้ว

ส่วนราคาในประเทศไทย ก็ขยับขึ้นตามราคาในตลาดโลก จากต่ำกว่า 70,000 บาท ขึ้นมาเกิน 140,000 บาทได้อีกครั้ง ณ ปัจจุบัน

และหากจะเช็คว่า ผู้คนทั่วโลก ยังได้กำไรกันอยู่หรือไม่ จากการเป็น “นักขุด” หรือ การให้บริการตรวจสอบและยืนยันธุรกรรมการโอน Bitcoin ไปมาทั่วโลก  ก็สามารถดูได้จากกราฟ Network hashrate ซึ่งแสดงกำลังการขุดโดยรวมของโลกที่ผู้คนนำ Hardware เข้ามาต่อเชื่อมเพื่อร่วมด้วยช่วยกันและแบ่งรายได้กัน ซึ่งจะเห็นว่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และเพิ่มในอัตราเร่งซะด้วย

สรุปก็คือ Bitcoin ยังโอเค

ส่วนใครที่อยากเข้าใจเกี่ยวกับ Bitcoin และเงินดิจิตอลในภาพรวมมากขึ้น สามารถอ่านเพิ่มเติมได้จาก 2 บทความนี้ครับ

• Bitcoin และ Digital Assets เป็นฟองสบู่หรือเปล่า เหมืองแตกหรือยัง … ทำความเข้าใจได้ที่นี่
• พูดถึง “เงินดิจิตอล” ต้องมอง 2 มิติ

Categories: Digital Asset

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *