Investment Articles

หุ้นมันเสี่ยงและผันผวน หรือเพราะเรามองสั้นไป

นี่อาจจะเป็นบทความที่สั้น มีแค่ 2 รูป แต่ก็อาจจะอธิบายความจริงของการลงทุนได้อย่างชัดเจน โดยเป็นการเปรียบเทียบการลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ ตราสารตลาดเงิน ทั้งในระยะสั้นแต่ไม่กี่เดือน และระยะยาวหลายปี โดยใช้กองทุนรวมเป็นตัวแทน ซึ่งกองทุนที่เลือกมาแสดง เพื่อเป็นตัวอย่างการลงทุนในสินทรัพย์แต่ละประเภทเท่านั้น ไม่ได้เป็นการแนะนำให้ลงทุนหรือไม่ลงทุนในกองใดกองหนึ่ง แต่อย่างใด และไม่ได้เน้นว่าจะต้องทุ่มลงทุนในหุ้นอย่างเดียว แต่ต้องการชี้ให้เห็นว่าการถอยออกมาจากภาพระยะสั้น แล้วมองระยะยาว อาจจะเห็นอะไรดี ๆ มากขึ้นก็ได้

ระยะสั้น: 2 เดือนกว่า กองทุนหุ้นผันผวนหนัก ผลตอบแทนบวก ๆ ลบ ๆ สลับกัน ขณะที่กองทุนตราสารหนี้มีแกว่งเล็กน้อย แต่ก็ขยับขึ้น ส่วนกองทุนตลาดเงินอย่างนิ่ง บวกไปชิว ๆ .. ซึ่งเห็นแบบนี้ หลายคนก็น่าจะคิดว่า ไม่เอากองทุนหุ้นล่ะ มันเหวี่ยงเกิ๊น ขอไปตราสารหนี้หรือตลาดเงินดีกว่า เอาชัวร์

ระยะยาว ประมาณ 9 ปี: ระดับความผันผวนในระยะสั้นก็ยังมีเหมือนเดิม แต่เมื่อถอยออกไปดูภาพรวม จะเห็นว่าการลงทุนในหุ้น ให้ผลตอบแทนนำตราสารหนี้และตราสารตลาดเงิน อย่างไม่เห็นฝุ่น .. กองทุนหุ้นขนาดใหญ่ ให้ผลตอบแทน 466.84%  ลงทุน 100,000 บาท เวลาผ่านไป 9 ปี เงินเพิ่มเป็น 566,840 บาท  ส่วนกองทุนตราสารหนี้ บวกขึ้นมาแค่ 23.17% ผ่านไป 9 ปี มีเงินเพิ่มเป็น 123,174 บาท .. เท่ากับว่า คนที่เลือกลงทุนในหุ้น มีเงินเยอะกว่าคนที่เลือกลงทุนในตราสารหนี้ 443,126 บาท !! และต้องไม่ลืมว่าทั้ง 2 คน เริ่มจากเงินเท่ากัน

(กราฟทั้งหมดจาก บริการเอสเพนโดยไทยเควสท์)

เมื่อเห็น “ข้อเท็จจริง” แบบนี้แล้ว คนที่ฝันจะมีฐานะเติบโตในระยะยาว มีเงินเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัวได้ทันในช่วงชีวิต พูดสั้น ๆ คือ “อยากรวย” ก็ต้องขอยินดีด้วย เพราะว่าความฝันนั้น “เป็นไปได้จริง” แค่เราต้องเลิกกลัวระยะสั้น และมองการลงทุนให้เป็นเรื่องระยะยาว

ส่วนใครที่มีเงินต้นเยอะมาก ผลตอบแทนระดับตราสารหนี้หรือตลาดเงินก็พอใช้แล้ว (ไม่ได้ประชดนะครับ เพราะสมมติเราได้มรดกมาหลักร้อยล้าน ผลตอบแทนปีละ 2-3% ก็อยู่ได้สบาย) หรือใครที่ไม่ได้หวังจะให้เงินทองเติบโตมากในระยะยาว ก็อาจจะต้องไม่ต้องสนใจ

และใครที่ฝันอยากรวย แต่ไม่มีเวลาดูแลเงินทองเอง ไม่ใช่มืออาชีพ ก็อยากให้รู้ตัวเช่นกัน ว่าถ้าฝืน อาจเสียทั้งเวลาเสียทั้งงาน และมักทำผลตอบแทนสู้มืออาชีพไม่ได้ แบบนี้ก็อยากให้ใช้บริการ “กองทุนรวม” แทนที่จะลงทุนเอง

 (Sponsored) เริ่มลงทุนในกองทุนรวมได้อย่างง่าย ๆ ด้วยรูปแบบที่เหมาะกับคุณที่สุด
โดยคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ ใช้งานฟรี >>คลิกเลย <<

Categories: Investment Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *