Thoughts & Quotes

ข้อคิดจาก Holly Butcher สาวออสซี่วัย 27 ที่มอบไว้ให้ทุกคน ก่อนเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง

Holly Butcher สาวออสซี่วัย 27 ปี จากเมืองบริสเบน ออสเตรเลีย ได้เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งกระดูกชนิดหายากเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2561  โดย Butcher ได้ทิ้งข้อความ ‘note before i die’ ไว้ให้คนที่ยังอยู่ได้อ่านกัน ซึ่งมีการแชร์กันไปมากกว่า 150,000 ครั้ง น่าจะเป็นประโยชน์ในการใช้ชีวิต เลยขอสรุปหัวข้อมาให้อ่านกัน ส่วนเนื้อหาฉบับเต็ม สามารถอ่านได้จาก Memorialised accounts ของ Butcher

  1. ชีวิตนั้นบอบบาง มีคุณค่า และคาดเดาไม่ได้ ทุกวัน(ที่มีชีวิตอยู่)นั้นคือของขวัญ
  2. อย่าเก็บเอาเรื่องเล็กเรื่องไร้ความหมายกับชีวิตมากังวล ทุกครั้งที่บ่นกับเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ระลึกว่ายังมีคนอื่นที่กำลังเจอปัญหาหนักหนากว่าคุณ .. รถติด ลูกร้องทั้งคืนจนคุณไม่ได้นอน ช่างตัดผมไม่ได้ดั่งใจ ร่างกายไม่สมบูรณ์แบบ คุณจะเข้าใจว่าเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องเล็กมาก เมื่อมองชีวิตในภาพรวม โดยเฉพาะเมื่อคุณกำลังจะตาย
  3. จงภูมิใจกับสุขภาพที่ดีและร่างกายที่เป็นปกติ แม้มันจะไม่สมบูรณ์แบบ .. ดูแลร่างกายให้ดีด้วยการออกกำลังและอาหารที่ดี แต่อย่าหมกมุ่นกับมัน .. ความหมายของการมีสุขภาพดี ไม่ได้มีแค่การมีรูปร่างดูดี และแต่ยังรวมถึงการมีสุขภาพจิตที่ดีและมีความสุขด้วย .. ถ้าเข้าใจได้แบบนี้ คุณอาจเห็นความจริงมากขึ้น ว่าการโชว์รูปร่างสมบูรณ์แบบทางโซเชี่ยล เป็นเรื่องที่ไร้สาระเพียงใด
  4. จงมีความสุขกับวันที่ร่างกายคุณเป็นปกติ .. หรือแม้แต่วันที่เจ็บป่วยเล็ก ๆ น้อย ๆ ก็จงดีใจว่าเดี๋ยวมันก็หาย คุณยังไม่ตาย
  5. จงเป็นผู้ให้ .. ความสุขจากการทำให้ผู้อื่น สูงกว่าการทำให้ตัวเองมากนัก
  6. ถึงคุณจะมีเงินให้ใช้ แต่ถ้าคุณกำลังจะตาย คุณจะไม่อยากใช้เงิน .. ซึ่งมันอาจจะทำให้คุณคิดได้ ว่าการใช้เงินซื้อแต่วัตถุ มันไร้สาระเพียงใด
  7. แทนที่จะซื้อสิ่งของให้เพื่อน ลองพาเพ่ื่อนไปกินข้าว หรือดีกว่านั้นก็ทำอาหารให้เพื่อนกิน เลี้ยงกาแฟ หรือซื้ิอต้นไม้ให้ และบอกเพื่อนคุณว่าคุณรักพวกเขา
  8. ให้ความสำคัญกับเวลาของผู้อื่น ถ้ามีนัด อย่าไปสาย ผู้คนจะเคารพคุณ
  9. ใช้เงินซื้อประสบการณ์ หรืออย่างน้อยจัดสรรเงินไว้ซื้อประสบการณ์บ้าง อย่าให้หมดไปกับวัตถุไร้สาระ
  10. ถ้าคุณไปเที่ยว จงเต็มที่กับมัน
  11. จงดื่มด่ำกับช่วงเวลา แทนที่จะหมกมุ่นกับการถ่ายรูปเก็บไว้ในโทรศัพท์ .. เราไม่ได้มีชีวิตผ่านหน้าจอมือถือหรือการมีรูปภาพที่สวยไร้ที่ติ
  12. ตื่นเช้าบ้าง ฟังเสียงนกร้องขณะที่ดวงอาทิตย์กำลังโผล่ขึ้นจากขอบฟ้า
  13. พูดคุยกับเพื่อนแบบตัวเป็น ๆ บ้าง .. วางโทรศัพท์ลง
  14. ทำงานเพื่อเลี้ยงชีวิต อย่ามีชีวิตที่ทำแต่งาน
  15. พยายามไม่ทำสิ่งที่ไม่อยากทำ
  16. อย่าทะเยอทะยานตามคนอื่นจนไม่มีความสุข .. มีชีวิตแบบปกติอาจจะดีกว่า
  17. ถ้าคุณรักใคร ให้บอกเขาทุกครั้งที่มีโอกาส
  18. ถ้าคุณเจอปัญหา ไม่ว่าจะเรื่องงาน เรื่อความรัก หรือเรื่องใด ถ้าคุณแก้ปัญหานั้นได้ ให้ทุ่มพลังเต็มที่ในการแก้ไขมัน อย่าใช้ชีวิตอยู่กับปัญหา(ที่แก้ได้)
  19. ถ้าทำได้ ให้บริจาคเลือดเป็นประจำ การบริจาคแต่ละครั้งช่วยชีวิตได้มากมาย และขั้นตอนก็ไม่ได้ยากอะไร .. ฉันเองก็ได้รับเลือดจากผู้บริจาคเช่นกัน และมันช่วยต่อชีวิตฉันมาได้อีกถึงหนึ่งปี .. เป็นหนึ่งปีที่แสนพิเศษ ที่ได้ใช้ชีวิตบนโลกนี้กับครอบครัว เพื่อน และสัตว์เลี่้ยง เป็นหนึ่งปีที่ฉันมีช่วงเวลาสุดวิเศษในชีวิต

“.. ‘Til we meet again.

Hol”

 

Categories: Thoughts & Quotes

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *