Knowledge Resources

กราฟ SET Index และกำไรต่อหน่วย ตั้งแต่เปิดตลาดปี 2518

SET Index สามารถผ่านจุดสูงสุดในยุุคก่อนต้มยำกุ้งมาได้แล้ว จึงอาจนับได้ว่าเราได้เข้าสู่อีกยุคหนึ่งของตลาดหลักทรัพย์ไทยตั้งแต่เปิดตลาดซื้อขายตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน 2518 หรือเกือบ 43 ปีมาแล้ว จึงขอนำกราฟ SET Index และ กำไรต่อหน่วยของตลาด ตลอด 43 ปีมาให้ชมกัน

  • SET Index เริ่มต้นทีี่ระดับ 100 จุด มาจนถึงวันนี้ที่ประมาณ 1,815 จุด (ณ เวลา 11.30น.) คิดเป็นผลตอบแทนเฉลี่ยแบบทบต้นที่ 6.99% ต่อปี ซึ่งมาจากราคาอย่างเดียว ยังไม่รวมเงินปันผลและการได้สิทธิต่าง ๆ .. ถ้ารวมเงินปันผลและสิทธิต่าง ๆ ด้วย ผลตอบแทนรวม (Total Return) จากการถือหุ้นทั่วทั้งตลาด ก็น่าจะเกิน 10% (เสียดายที่ SET Total Return Index เพิ่งมีข้อมูลตั้งแต่ปี 2554)
  • ระดับดัชนีต่ำสุดคือ 76.43 ซึ่งเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม 2519 และระดับสูงสุดคือ 1,852.51 จุด ในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 ที่เพิ่งผ่านมา
  • ระดับกำไรต่อหน่วยดัชนี (เหมือนกำไรต่อหุ้นรายตัว) ในกราฟล่างสุด ก็มีทิศทางคล้ายกับ SET Index คือเพิ่มขึ้นเช่นกัน และปัจจุบันกำลังลุ้นทำระดับสูงสุดใหม่ โดยของเดิมทำไว้ที่ระดับ 99.0 ส่วนล่าสุดอยู่ที่ 97.5
  • ในระยะกลางถึงยาว สามารถพูดได้ชัดเจนว่า ระดับกำไรของบริษัทในตลาด กับระดับดัชนี มีความสัมพันธ์กัน .. ในช่วงก่อนที่กำไรจะแย่ลงเยอะ ๆ ดัชนีมักจะลงแรงนำไปก่อนตามการคาดการณ์ ส่วนช่วงที่กำไรค่อย ๆ ฟื้นตัวขึ้นมา ดัชนีก็จะค่อย ๆ ปรับตัวขึ้นมาเช่นกัน .. ที่นักลงทุนกล่าวกันว่า SET Index (หรือตลาดหุ้นใด ๆ ในโลก) “ขึ้นบันได แต่ลงลิฟท์” ก็อาจจะไม่ผิด ที่ผ่านมาแม้จะขึ้นบันไดช้าและลงลิฟท์เร็ว แต่ลิฟท์ก็ลงไปน้อยกว่าบันไดที่เดินขึ้นมา ไม่งั้นดัชนีคงไม่สามารถขึ้นจาก 100 มา 1800 ได้

Categories: Knowledge Resources

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *