Investment Articles

อัตราเงินปันผล หุ้นใหญ่ หุ้นปันผล กองทุนอสังหาฯ พร้อมตารางสรุป Passive Income ณ มิ.ย. 61 | TIF

ดัชนีหุ้นช่วงนี้ผันผวน มาเช็คกันนิดนึงว่ามีอัตราเงินปันผลเท่าไรกันบ้างแล้ว

ทั้งนี้ ต้องอธิบายให้ชัด ๆ ก่อนว่า อัตราเงินปันผล จะคำนวณจากการจ่ายเงินปันผลในอดีต 1 ปี หารด้วยราคาหลักทรัพย์ในปัจจุบัน ดังนั้นอัตราเงินปันผลในที่นี้ จะอิงกับข้อมูลในอดีตซะมาก อาจไม่สะท้อนภาพปัจจุบันได้ชัดเจน เช่น อาจจะต่ำกว่าความเป็นจริงก็ได้ ในกรณีที่ราคาหุ้นขึ้นมามาก เพราะกำไรเติบโต คือพื้นฐานดีขึ้น และในอนาคตก็จะจ่ายปันผลมากขึ้นกว่าเดิม แต่ตัวเลขยังอิงกับอดีต 1 ปีที่ผ่านมาอยู่

ดังนั้น การประเมินอัตราเงินปันผล ต้องพยายามมองไปในอนาคตให้ได้มากที่สุด ถ้าคำนวณเองไม่ได้ ก็หาเอกสารบทวิเคราะห์จากหลาย ๆ ค่ายมาอ่านชั่งน้ำหนักดู ไม่งั้นจะ mislead จนตัดสินใจลงทุนผิดได้ (เช่น คิดว่าแย่ ปันผลต่ำ เลยไม่ซื้อ แต่ความจริงดี ก็เสียดายกันไป)

และนอกจากนั้น จะต้องพิจารณาโอาสในการได้รับ “ผลตอบแทนรวม” จากการลงทุนด้วย ซึ่งไม่ได้มีแต่เงินปันผล แต่ยังมีกำไรจากราคาหลักทรัพย์ด้วย ซึ่งในหลายโอกาส หุ้นที่จ่ายปันผลในอัตราต่ำหรือไม่จ่ายปันผลเลย แต่ธุรกิจเติบโต ก็อาจให้กำไรจากราคาในอัตราที่ดีมาก จนทำให้ผลตอบแทนรวมสูงกว่าหุ้นที่จ่ายปันผลดี

แต่ในครั้งนี้ เรามาดูกันที่อัตราเงินปันผลเป็นหลักก่อนก็แล้วกัน

1) SET Dividend Yield: สะท้อนอัตราเงินปันผลของหุ้นสามัญทั้งตลาดหลักทรัพย์ แต่ไม่รวมหุ้นใน mai Index — ล่าสุด 2.94% ต่อปี เฉลี่ยย้อนหลังครึ่งปี 2.76% ต่อปี ค่าสูงสุดในรอบ 5 ปี 3.47% ค่าต่ำสุดในรอบ 5 ปี 2.56%

2) SET50 Dividend Yield: สะท้อนอัตราเงินปันผลของหุ้นสามัญขนาดใหญ่สภาพคล่องสูง — ล่าสุด 2.93% ต่อปี เฉลี่ยย้อนหลังครึ่งปี 2.76% ต่อปี ค่าสูงสุดในรอบ 5 ปี 3.93% ค่าต่ำสุดในรอบ 5 ปี 2.53%

3) SET High Dividend  Dividend Yield: สะท้อนอัตราเงินปันผลของหุ้นสามัญที่จ่ายปันผลในอัตราสูง — ล่าสุด 4.27% ต่อปี เฉลี่ยย้อนหลังครึ่งปี 4.10% ต่อปี ค่าสูงสุดในรอบ 5 ปี 5.12% ค่าต่ำสุดในรอบ 5 ปี 3.32%

4) mai Dividend Yield: สะท้อนอัตราเงินปันผลของหุ้นสามัญขนาดกลางและเล็กใน mai — ล่าสุด 1.77% ต่อปี เฉลี่ยย้อนหลังครึ่งปี 1.60% ต่อปี ค่าสูงสุดในรอบ 5 ปี 1.93% ค่าต่ำสุดในรอบ 5 ปี 0.62% .. ซึ่งสังเกตได้ว่า จ่ายปันผลในอัตราต่ำพอสมควรเลย โดยมีเหตุผลที่มาได้ 2 ประการคือ อัตรากำไรต่ำ จึงจ่ายปันผลได้ในอัตราต่ำ หรือกำไรไม่แย่ แต่ธุรกิจกำลังเติบโต จึงเก็บเงินไว้ลงทุนต่อยอดแทนที่จะจ่ายปันผล

5) Property Fund & REIT Dividend Yield: สะท้อนอัตราเงินปันผลของหลักทรัพย์กลุ่มกองทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ ที่ทำออกมาขายเพื่อเน้นจ่ายกระแสเงินสดให้นักลงทุนในอัตราสูง — ล่าสุด 3.91% ต่อปี เฉลี่ยย้อนหลังครึ่งปี 3.87% ต่อปี ค่าสูงสุดในรอบ 5 ปี 5.57% ค่าต่ำสุดในรอบ 5 ปี 3.73%


ก่อนจบ ก็จะลองเอาตัวเลขอัตราเงินปันผลมาคำนวณเล่น ๆ ว่าถ้าได้ปันผลในอัตรานี้ และมีเงินต้นเท่านี้ จะสร้าง Passive Income ได้เท่าไรต่อปี

ใครพอใจ Passive Income ระดับไหน ตอนนี้ก็คงต้องตั้งหน้าตั้งตา Active(ly) work หาเงินตั้งต้นกันต่อไปตามระดับความชอบครับ

#ขอพลังจงอยู่คู่ท่าน

(กราฟทั้งหมดจากบริการ Aspen for Windows by ThaiQuest)

Categories: Investment Articles