Thoughts & Quotes

เด็กหนุ่มผู้สร้างเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์เองในบ้านตั้งแต่อายุ 12

(ถ้าเครื่องใครโหลด Sub Thai ไม่ขึ้น กดเข้าไปดูได้ที่ TED ครับ)

“ผมชื่อ เทเล่อร์ วิลสัน ผมอายุ 17 ปี และผมเป็นนักฟิสิกส์ด้านนิวเคลียร์ (nuclear physicist) ซึ่งอาจจะยากที่จะเชื่อ แต่ผมก็เป็นจริงๆ และผมอยากจะเสนอเรื่องเกี่ยวกับ ปฏิกริยานิวเคลียร์ฟิวชั่น (nuclear fusion) ที่ผู้พูด ที บูน พีคเก้นส์กล่าวถึงว่า เป็นบันไดของมนุษยชาติก้าวต่อไป นิวเคลียร์ฟิวชั่นจะเป็นพลังงานแห่งอนาคต และประเด็นที่สอง ผมอยากบอกว่า เด็กสามารถเปลี่ยนโลกได้จริง

ดังนั้นคุณอาจถามว่า คุณอาจจะถามผมว่า ผมรู้ได้อย่างไร ว่าพลังงานแห่งอนาคตจะเป็นอะไร ก็ผมได้สร้างปฏิกริยานิวเคลียร์ฟิวชั่นขึ้นมา เมื่อตอนผมอายุได้ 14 ปี นั่นคือด้านในของเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ฟิวชั่นของผม ผมเริ่มทำโครงการนี้ เมื่อผมอายุได้ประมาณ 12 หรือ 13 ปี ผมได้ประกอบมันขึ้นมาในโรงรถ เดี๋ยวนี้มันอยู่ที่ภาควิชาฟิสิคส์ ของมหาวิทยาลัยแห่งรัฐเนวาด้า ที่เมืองรีโน และมันจับดิวทีเรี่ยม (deuterium) โหม่งเข้าหากัน ซึ่งเป็นเพียงไฮโดรเจนที่มีนิวตรอนเกินมา ดังนั้นสิ่งนี้จึงเหมือนกับปฏิกริยา ของโซ่โปรตอน (proton chain) ที่เกิดขึ้นในดวงอาทิตย์ และผมกระแทกมันด้วยกัน ด้วยแรงมหาศาล จนกระทั่งไฮโดรเจนหลอมรวมเข้าด้วยกัน และกระบวนการนี้ทำให้เกิดผลผลิตข้างเคียง และที่ผมเอามาใช้ประโยชน์ได้

เมื่อปีก่อน ผมได้รางวัลจากงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมระหว่างประเทศ ของอินเทล (Intel International Science and Engineering Fair) ผมพัฒนาเครื่องตรวจจับ ซึ่งนำมาใช้แทนเครื่อง ที่ใช้กันในทบวงความมั่นคง (Homeland Security) ด้วยเงินไม่กี่ร้อยๆดอลลาร์ ผมได้พัฒนาระบบที่มีความไวเหนือกว่า เครื่องตรวจจับที่ใช้เงินเป็นแสน ๆ ดอลลาร์และผมก็สร้างเครื่องมือนี้ในโรงรถของผม

นี่เป็นภาพผมที่ CERN ในกรุงเจนีวา สวิสเซอร์แลนด์ ซึ่งเป็นห้องทดลองอนุภาคฟิสิกส์ชั้นแนวหน้าของโลก และนี่ผมกับประธานาธิบดีโอบามา รายงานให้ทราบถึงงานวิจัยของผมที่ทบวงความมั่นคง

ในช่วงประมาณเจ็ดปี ที่ได้ทำการศึกษาด้านนิวเคลียร์ ผมเริ่มจากความฝัน ที่จะทำ “ดาวในขวดกระปุก” ดาวดวงหนึ่งในโรงรถของผม ท้ายสุดกลายเป็นได้เข้าพบประธานาธิบดี และได้พัฒนาสิ่งซึ่งผมคิดว่าสามารถเปลี่ยนโลกได้ และผมคิดว่าเด็กคนอื่น ๆ ก็สามารถทำได้ด้วย” 

– Taylor Wilson @ TED2012

(คลิปนี้มีคนดูไปแล้ว 2.5 ล้านครั้ง ยาวแค่  3 นาที และมีคนทำ Sub & Transcript ภาษาไทยให้เรียบร้อย โดย yamela areesamarn และ Unnawut Leepaisalsuwanna)

ถ้ามีความรู้ และลงมือทำ อายุเท่าไรก็สำเร็จได้

หมายเหตุ:

  •  ระหว่างที่เรียนปริญญาตรีที่ University of Nevada น้อง Taylor ได้รับรางวัล Thiel Fellowship พร้อมทุน $100,000 เพื่อศึกษาค้นคว้างานด้านนิวเคลียร์อย่างจริงจัง โดยจะต้องพักการเรียนในการศึกษาสายหลักเป็นเวลา 2 ปีเพื่อไม่ให้เสียเวลา … ผู้ก่อตั้ง Thiel Fellowship นี่ไม่ใช่ใครอื่น แต่คือป๋า Peter Thiel ผู้ก่อตั้ง PayPal เพื่อนซี้ Elon Musk แห่ง Tesla Motor และ SpaceX นั่นเองscreenshot.98
  • เยี่ยมชมเว็บไซต์ของน้อง Taylor ได้ที่ www.sciradioactive.com
  • นิวเคลียร์ฟิวชั่น (Nuclear fusion) คือ การจับอะตอมมารวมกันเพื่อให้ได้พลังงาน ซึ่งเป็นปฏิกิริยาที่สะอาด ไม่ปล่อยอนุภาคที่ทำลายสุขภาพมนุษย์ … ตรงข้ามกับนิวเคลียร์ฟิชชั่น (Nuclear Fission) ที่แยกอะตอมเพื่อให้ได้พลังงานซึ่งเป็นรูปแบบที่ใช้ในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ทั่วไป

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *