Thoughts & Quotes

ถ้าจะสร้างกระแสสังคม ใช้แค่ 2 คนก็พอแล้ว (TED talk 3 นาทีจบ)

(ถ้าใครเปิดคลิปไม่ได้ กดดูที่นี่แทนครับ TED)

แปลไทยโดย Prathan Thananart
ตรวจทานโดย Taweesak Paepimparath

(ซับไทยแบบเกือบเต็ม)

“ท่านผู้มีเกียรติครับ ที่งานสัมมนา TED เราได้คุยกันเยอะเกี่ยวกับภาวะผู้นำและการสร้างกระแส ลองมาดูการสร้างกระแสกันครับ ตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่เกิน 3 นาที ดูว่าเราเรียนรู้อะไรจากมันได้บ้าง

อันดับแรกเลยนะครับ ผู้นำต้องมีกึ๋นพอ ต้องกล้าจะโดดเด่นและถูกหัวเราะเยาะ แต่สิ่งที่เขาทำอยู่ก็เป็นเรื่องที่ทำตามได้ไม่ยาก นี่ก็คือผู้ตามคนแรกซึ่งมีบทบาทที่สำคัญมาก เขาจะทำให้ทุกคนเห็นว่าการเป็นผู้ตามต้องทำยังไง

ทีนี้ให้ลองสังเกตนะครับว่าผู้นำปฏิบัติต่อเขาเหมือนผู้เสมอกัน เพราะฉะนั้นตอนนี้มันไม่ใช่เรื่องของผู้นำแล้ว เป็นเรื่องของพวกเขาทั้งคู่ ตอนนี้เขาก็เรียกเพื่อนมาเพิ่มอีก ทีนี้ถ้าสังเกตดี ๆ นะครับ จะเห็นว่าผู้ตามคนแรกก็มีบทบาทสำคัญไปไม่น้อยกว่าผู้นำเลย

การเป็นผู้ตามก็ต้องใช้ความกล้าพอดู ผู้ตามคนแรกคือคนที่เปลี่ยนผู้นำ จากไอ้บ้าคนนึง ให้กลายเป็นจ่าฝูง

ทีนี้มีมาเพิ่มอีกสองคนแล้วครับ และทันใดนั้น ก็มาเพิ่มอีกสามคน เกิดโมเมนตัมแล้วครับ นี่คือจุดหักเห ตอนนี้กระแสจุดติดแล้ว

สังเกตว่ายิ่งมีคนเข้าร่วมมากเท่าไหร่ ก็ยิ่งเสี่ยงน้อยลงเท่านั้น คนที่เมื่อทีแรกยังชั่งใจอยู่ ก็ไม่มีเหตุผลจะต้องลังเลอีกแล้ว ไม่ต้องกลัวว่าจะแปลกแยก ไม่ต้องกลัวจะเขินอาย ยิ่งถ้าไวพอ อาจจะยังได้อินเทรนด์กับกระแสใหม่  

ดังนั้นตลอดนาทีถัดไปนี้ คุณจะเห็นว่าคนที่เหลือสมัครใจที่จะเกาะกระแสด้วย เพราะท้ายที่สุด ก็เขานั่นแหละที่เป็นฝ่ายแปลกแยก หากไม่ได้มีส่วนร่วม กระแสก็เกิดขึ้นได้ด้วยประการฉะนี้ครับ

บทเรียนหลักเลย ถ้าสังเกตทันนะครับ คือที่จริงแล้ว ผู้นำมักถูกยกย่องเกินเหตุ ใช่ อาจจะเป็นผู้ชายถอดเสื้อคนนั้นที่เริ่มจุดกระแส และเขาก็จะได้ชื่อได้หน้าไป แต่ที่จริงแล้วเป็นผู้ตามคนแรกต่างหาก ที่เปลี่ยนคนบ้าคนนึงให้กลายเป็นหัวหน้าฝูง พวกเรามักถูกสอนกันมาว่า ทุกคนต้องทำตัวเป็นผู้นำ แบบนั้นคงไม่ค่อยเกิดผลครับ

หากคุณมีใจที่จะเริ่มกระแสอะไรซักอย่าง จงกล้าที่จะเป็นผู้ตาม และแสดงให้คนอื่นเห็นว่าจะตามยังไง

และเมื่อใดก็ตามคุณเจอไอ้บ้าที่ไหน กำลังทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่อยู่ จงมีกึ๋น ที่จะเป็นคนคนแรก ที่ลุกขึ้น และทำตาม

Categories: Thoughts & Quotes

Tagged as:

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *