Investment Articles

SETSMART แหล่งขุมทรัพย์ข้อมูลสุดคุ้มค่าที่นักลงทุนไม่ควรพลาด

ในยุคที่โลกกลายเป็นแหล่งข้อมูลข่าวสารขนาดใหญ่ “ข้อมูล” จึงเข้ามามีบทบาทสำคัญที่จะช่วยให้เราวิเคราะห์และตัดสินใจได้ดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการติดสินใจในชีวิตประจำวัน อย่างการเลือกร้านอาหาร ที่หากเราต้องเลือกระหว่างร้านอาหารสองร้าน ที่ขายอาหารประเภทเดียวกัน ซึ่งถ้าเรามีข้อมูลความอร่อยของทั้งสองร้านอยู่ในมือ ก็จะทำให้สามารถตัดสินใจได้ทันทีว่าควรจะเลือกร้านไหน และก็มั่นใจได้เลยว่าร้านที่เลือกนั้นต้องอร่อยแน่นอน หรือแม้แต่การตัดสินใจในการทำธุรกิจ ที่หลายคนอาจจะเคยได้ยินคำว่า “Big Data” ซึ่งปัจจุบันก็มีหลายธุรกิจที่ใช้ข้อมูลเชิงลึกขนาดใหญ่ มาเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยสร้างรายได้มหาศาลและขับเคลื่อนให้ธุรกิจเติบโต ซึ่งความสำคัญของข้อมูลนี้แหละ ที่ทำให้ไม่ว่าใครจะทำอะไรก็ต้องใช้ข้อมูลในการวิเคราะห์และตัดสินใจทั้งสิ้น

ในโลกของการลงทุนก็เช่นกัน ข้อมูลประกอบการตัดสินใจเป็นอะไรที่สำคัญอย่างมาก ยิ่งมีข้อมูลมากเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้เราวิเคราะห์ได้แม่นยำและลดเปอร์เซ็นความผิดพลาดในการตัดสินใจ (ซึ่งจะนำไปสู่ผลกำไรหรือขาดทุน) ได้มากยิ่งขึ้น อย่างไรก็ดี แม้ว่าทุกคนจะสามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ แต่ข้อมูลบางอย่างก็ใช่ว่าจะหาได้ง่าย ๆ และถึงจะหาได้ก็อาจไม่ครบถ้วน ต้องหาจากหลายแหล่ง ทำให้เสียเวลาและเสียแรงเป็นอย่างมาก

สำหรับใครที่เหนื่อยกับการหาข้อมูลเอง วันนี้ TIF ก็มีเครื่องมือดี ๆ มาแนะนำ ซึ่งก็คือ SETSMART ที่พัฒนาโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ภายใต้คอนเซปท์ “Making Smart Investment with SETSMART” โดย SETSMART นี้เป็นเครื่องมือที่ทำให้เราสามารถเข้าถึงข้อมูลการลงทุนที่ครบครัน ทั้งข้อมูลหุ้น อนุพันธ์ และกองทุนรวมในรูปแบบที่ง่ายต่อการใช้งาน โดยมีทั้งข้อมูลแบบ Real time และย้อนหลัง 5 ปี เรียกได้ว่าเป็นฐานข้อมูลแบบเดียวกับที่นักวิเคราะห์มืออาชีพใช้กันเลยทีเดียว

โดย SETSMART มีฟังก์ชันให้เราเลือกใช้งานได้หลัก ๆ ถึง 6 ฟังก์ชัน ตั้งแต่

  1. ข้อมูลการซื้อขาย (Trading) แสดงภาวะการซื้อขายต่าง ๆ รวมไปถึงข้อมูลการซื้อขายหุ้นรายตัว ทั้งแบบ Real time และก็แบบย้อนหลัง
(ดูข้อมูลได้ทั้งแบบ Real time และย้อนหลัง)
(สรุปภาพรวมตลาดแบบ Real time)
(ข้อมูลหุ้นย้อนหลัง สูงสุดถึง 5 ปี)
(สามารถดูข้อมูลย้อนหลังของหุ้นรายตัวเทียบกันได้ด้วย)

2. ข้อมูลบริษัท (Company) แสดงข้อมูลเชิงลึกของบริษัทจดทะเบียน ทั้งงบการเงิน ผู้ถือหุ้นรายใหญ่ รวมไปถึงข่าวสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง การประกาศจ่ายเงินปันผล หรือแม้กระทั่ง Corporate Action ต่าง ๆ

(สามารดูได้ทั้งข้อมูลเชิงลึก และ Corporate Action ของบริษัท)
(ข้อมูลงบการเงินของบริษัท)
(ข้อมูลผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท ซึ่งสามารถกดที่รายชื่อผู้ถือหุ้นแต่ละรายเพื่อค้นข้อมูลการถือครองหุ้นของผู้ถือหุ้นรายนั้นต่อได้ด้วย — เฉพาะในบริษัทที่ถือหุ้นไม่น้อยกว่า 0.50%)
(ภาพรวม Corporate Action ของบริษัท)

3. ข่าว (News) รวบรวมข่าวประกาศจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งอัพเดตแบบ Real time และข่าวย้อนหลัง ที่อาจส่งผลกระทบต่อหุ้นแต่ละตัว ซึ่งก็มีแถบ Search bar ที่ทำให้สามารถค้นหาข่าวที่สนใจได้ง่าย ๆ

(รวมข่าวประกาศจากตลาดหลักทรัพย์ฯ ทั้งแบบ Real time และย้อนหลัง ครบจบในที่เดียว)
(สามารถค้นหาข่าวย้อนหลังในหุ้นที่สนใจ

4. เครื่องมือ (Tools) ซึ่งจะช่วยให้เราหาหุ้นภายใต้เงื่อนไขที่ตั้งไว้ได้เลยผ่านเมนูค้นหาหลักทรัพย์ (Stock Screening)  รวมถึงสามารถจำลองการทำ DCA ในหุ้นต่าง ๆ ได้ด้วยว่า ถ้าลงทุนแบบ DCA ด้วยจำนวนเงินเท่านี้ จะได้ผลตอบแทนและกำไรเป็นเท่าไหร่

(สามารถค้นหาหุ้นตามเงื่อนไข และช่วยจำลองการ DCA ได้)
(เมนูค้นหาหลักทรัพย์ ซึ่งสามารถตั้งเงื่อนไข และให้แสดงหุ้นตามเงื่อนไขที่เราตั้งไว้)
(DCA Simulation ที่ช่วยจำลองการ DCA ในหุ้นตัวต่าง ๆ
และแสดงผลตอบแทนตามการ DCA ที่เรากำหนดไว้)

5. TFEX สรุปภาวะการซื้อขายตลาดอนุพันธ์ รวมไปถึงข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องแบบละเอียดยิบ ซึ่งมีทั้งข้อมูล Real time และย้อนหลัง

(ข้อมูลตลาด TFEX แบบละเอียดยิบ ทั้งข้อมูล Real time และย้อนหลัง)
(ภาพรวมตลาด TFEX แบบ Real time)

6. กองทุน (Fund) อันนี้เป็นฟังกชันใหม่ที่รวบรวมข้อมูล กองทุนรวม ซึ่งสามารถดูข้อมูลเชิงลึกได้ อาทิ มูลค่าทรัพย์สินสุทธิ ผลการดำเนินงาน และค่าธรรมเนียม ที่จะช่วยให้นักลงทุนเปรียบเทียบกองทุนรวมได้ด้วยตนเอง

(ครบครันเรื่องกองทุนรวมด้วยข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ)
(ค้นหาข้อมูลกองทุนรวมรายกอง)
(สามารถเปรียบเทียบข้อมูลกองทุนรวมแต่ละกอง)

หลังจากที่ TIF ลองใช้งาน SETSMART ก็พบว่าเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์มาก สำหรับนักลงทุนในยุคนี้ที่ข้อมูลมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจ ใครมีข้อมูลมากกว่ายิ่งได้เปรียบ ซึ่ง SETSMART สามารถตอบโจทย์ในการเป็นแหล่งข้อมูลที่นักลงทุนสามารถนำมาวิเคราะห์และตัดสินใจลงทุนได้เป็นอย่างดี ผ่านจุดเด่นหลักของ SETSMART ที่นอกจากจะมีข้อมูลครบครันแล้วยังใช้งานง่ายอีกด้วย 

สำหรับใครที่สนใจ ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ก็เปิดโอกาสให้เข้าไปทดลองใช้งาน SETSMART ได้ฟรี 15 วัน ไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งสามารถใช้งานได้ผ่านทั้ง PC และมือถือ และหากใครลองใช้แล้วติดใจ ก็สามารถสมัครใช้บริการต่อได้ที่ www.setsmart.com หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ 02-009-9999 โดยมีราคาเริ่มต้นเพียง 250 บาทต่อเดือนเท่านั้น

[Special Content]