Investment Articles

ตอบโจทย์การลงทุนตราสารหนี้กับธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย | FI Series by ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย x TIF

ท่ามกลางภาวะอัตราดอกเบี้ยเงินฝากในปัจจุบันที่อยู่ในระดับต่ำกว่าเมื่อก่อนมาก และอาจจะเป็นแบบนี้ไปอีกสักพัก นักลงทุนจึงหันมาสนใจลงทุนในตราสารหนี้กันมากขึ้น เนื่องจากผลตอบแทนที่สูงกว่าดอกเบี้ยเงินฝาก ในขณะที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าการลงทุนในตลาดหุ้นมาก

วิธีการลงทุนในตราสารหนี้นั้นก็มีหลายวิธี แต่ส่วนใหญ่ที่คนทั่วไปรู้จักกันดีคือการลงทุนผ่านตราสารหนี้ในตลาดแรก ซึ่งเป็นการซื้อตราสารหนี้ออกใหม่ ผ่านตัวแทนผู้จัดจำหน่ายอย่างธนาคารพาณิชย์หรือบริษัทหลักทรัพย์โดยตรง เปรียบเทียบง่าย ๆ เหมือนกับการซื้อหุ้น IPO ที่หากใครเคยซื้อหุ้น IPO ก็คงทราบดีว่าต้องจองซื้อหุ้นก่อน ไม่สามารถซื้อได้เลย แล้วก็ต้องมาลุ้นกันอีกทีว่าจะได้รับสิทธิการซื้อหรือไม่ รวมทั้งยังมีการจำกัดจำนวนหุ้นในการซื้ออีกด้วย ในตราสารหนี้ก็เช่นกัน นักลงทุนที่สนใจตราสารหนี้ที่ออกใหม่ในตลาดแรก ก็ใช่ว่าจะสามารถซื้อได้ทุกคน หากจำหน่ายผ่านตัวแทนที่เป็นธนาคารพาณิชย์ โดยปกติธนาคารก็จะเสนอขายให้กับลูกค้าของตัวเองก่อน ทำให้นักลงทุนอื่น ๆ ที่ไม่ใช่ลูกค้าธนาคารอาจเสียโอกาสลงทุนไปเลย แต่ใครจะรู้ว่านอกจากตลาดแรกตราสารหนี้แล้ว ก็ยังมีตราสารหนี้ตลาดรองที่เป็นโอกาสให้นักลงทุนที่พลาดหุ้นกู้หรือพันธบัตรออกใหม่ในตลาดแรก สามารถลงทุนในตราสารหนี้ที่สนใจได้

ตลาดรองตราสารหนี้คืออะไร ?

ตลาดรองตราสารหนี้ คือ ตลาดที่ผู้ถือตราสารหนี้หรือผู้ต้องการซื้อตราสารหนี้ เช่น หุ้นกู้ พันธบัตรสามารถซื้อขายแลกเปลี่ยน  ระหว่างนักลงทุนด้วยกัน โดยรูปแบบหลักเป็นการเจรจาต่อรองราคาระหว่างคนจะซื้อกับคนจะขาย โดยผ่านผู้ให้บริการรับซื้อเสนอขาย (Dealer) ที่มีมากมาย ทั้งที่เป็นบริษัทหลักทรัพย์ และสถาบันการเงินขนาดใหญ่ เช่นธนาคารพาณิชย์ โดยผู้ให้บริการรับซื้อเสนอขาย (Dealer)  เหล่านี้จะเป็นผู้ทำตลาด (Market Maker)  ทำให้ราคาตราสารหนี้ตัวเดียวกันก็อาจมีราคาเสนอซื้อและขายต่างกันไปตามแต่ละผู้ให้บริการ และราคายังอาจต่างกันระหว่างนักลงทุนสถาบันกับนักลงทุนรายย่อยอีกด้วย แล้วท่ามกลางผู้ให้บริการรับซื้อเสนอขาย (Dealer) ที่มีมากมายนี้ นักลงทุนอย่างเรา ๆ ควรจะเลือกผู้ให้บริการรายไหนดีหล่ะ จึงจะทำให้การลงทุนในตราสารหนี้คุ้มค่ามากที่สุด

ลงทุนตราสารหนี้กับธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ถือเป็นหนี่งในผู้ให้บริการรับซื้อเสนอขาย (Dealer) รายใหญ่ของประเทศ ทั้งตราสารหนี้ที่ออกใหม่ในตลาดแรก รวมถึงเป็นธนาคารแรกๆ ที่รุกให้บริการด้านตราสารหนี้ตลาดรองแก่ผู้ลงทุนรายย่อยที่พลาดโอกาสการลงทุนตราสารหนี้ตลาดแรก โดยมีประสบการณ์ทางด้านนี้มานานกว่า 10 ปี และเริ่มรุกตลาดเพื่อให้บริการแก่ผู้ลงทุนรายย่อยมาไม่ต่ำกว่า 5 ปี

ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทยเอง มีความมุ่งมั่นในการส่งต่อความมั่งคั่งให้แก่ผู้ลงทุน  ด้วยบริการนำเสนอตราสารหนี้ตลาดรองที่มีให้เลือกหลากหลาย ทั้งตราสารหนี้ในประเทศ และตราสารหนี้ต่างประเทศ โดยผู้ลงทุนสามารถเลือกลงทุนได้ทุกวัน  สอดรับกับแนวคิดที่ว่า “หุ้นกู้ดี ๆ มีได้ทุกวัน ที่ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย”  นอกจากนี้ ธนาคารยังมีบริการรับซื้อตราสารหนี้ก่อนครบกำหนด โดยเน้นตราสารหนี้คุณภาพดี (หรือพิจารณาได้จากระดับ Investment grade) ที่นักลงทุนสามารถทำธุรกรรมได้ทันที โดยไม่ต้องรอหาคนที่สนใจจะซื้อมาจับคู่ก่อน ซึ่งอาจต้องรอเป็นอาทิตย์ หรืออาจเป็นเดือนกว่าจะหานักลงทุนอีกฝั่งมาจับคู่ได้ ยิ่งไปกว่านั้นนักลงทุนที่สนใจจะขาย ยังสามารถเลือกที่จะขายเต็มจำนวน หรือแบ่งขายบางส่วนได้ หรือขายพันธบัตรและหุ้นกู้ที่ซื้อมาจากสถาบันการเงินอื่นๆ ได้ และยังอำนวยความสะดวกในการให้บริการตรวจสอบราคา โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆเพิ่มเติม  

ทั้งนี้ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทยเอง มีพนักงานประจำอยู่ทุกๆ สาขา และได้รับอนุญาตถูกต้องจากสำนักงาน ก.ล.ต. คอยให้บริการแก่ผู้ลงทุนที่สนใจจะซื้อหรือสนใจจะขาย รวมถึงช่วยคัดสรรตราสารหนี้ที่มีศักยภาพในระดับ Investment grade ไม่ว่าจะเป็นพันธบัตรรัฐบาล หรือจะเป็นหุ้นกู้เอกชนคุณภาพดี เพื่อเอาใจคนรักเงินต้นที่ชอบลงทุนในความเสี่ยงต่ำ มีโอกาสรับผลตอบแทนที่ดีกว่าการฝากเงิน ให้นักลงทุนเลือกลงทุนได้ตามต้องการ

ด้วยความมุ่งมั่นที่ทำมาโดยตลอด เพื่อส่งต่อความมั่งคั่งให้กับนักลงทุน  ธนาคารยังให้ความสำคัญกับการยกระดับการให้บริการ ผ่านการให้คำปรึกษาเชิงลึกด้านตราสารหนี้ ควบคู่ไปกับการให้คำแนะนำการลงทุนในแต่ละช่วงเวลาให้กับนักลงทุน เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญด้านตราสารหนี้ เพื่อตอบโจทย์เป้าหมายการลงทุนของนักลงทุนแต่ละราย หากเปรียบเทียบให้เห็นภาพ ก็จะเหมือนผลิตภัณฑ์กองทุนในปัจจุบัน ที่มีเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำโดยเฉพาะ

เปิดโลกการลงทุน สู่การลงทุนตราสารหนี้ระดับโลก

ด้วยศักยภาพและความแข็งแกร่งในฐานะธนาคารเครือข่ายชั้นนำระดับอาเซียน ของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ถือเป็นจุดได้เปรียบที่เปิดโอกาสทางการลงทุนในระดับสากลให้แก่นักลงทุน  โดยในปีนี้ธนาคารได้เปิดตัว “บริการแต่งตั้งตัวแทนการลงทุน (Global Investment Platform)” อย่างเป็นทางการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับนักลงทุนที่สนใจลงทุนในผลิตภัณฑ์ต่างประเทศ รวมถึงบริการรับฝากทรัพย์สินต่างๆ

โดยเริ่มต้นจากผลิตภัณฑ์ที่ธนาคารเชี่ยวชาญที่สุดนั่นก็คือ “ตราสารหนี้ต่างประเทศ” ผ่านบริการเสนอซื้อและขายตราสารหนี้ต่างประเทศกับบริษัทชั้นนำระดับโลก เพื่อเพิ่มโอกาสและทางเลือกในการตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุน รวมถึงช่วยกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุนให้เติบโตอย่างมั่นคงและยั่งยืน

สำหรับนักลงทุนที่สนใจบริการตราสารหนี้ของธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย หากสนใจซื้อลงทุนตราสารหนี้ตลาดรอง ธนาคารมีนำเสนอทุกวันผ่านตารางนำเสนอตราสารหนี้ ซึ่งผู้ลงทุนสามารถทำธุรกรรมได้ทันที โดยไม่ต้องทำการเปิดพอร์ต โดยมีขั้นตอนง่ายๆ  ดังนี้

หรือหากเป็นกรณีสนใจจะขายตราสารหนี้ก่อนครบกำหนด ก็มีขั้นตอนง่าย ๆ เช่นเดียวกัน

นอกจากนั้น ยังมีบริการเพิ่มเติม เช่น

  • นำเสนอข่าวสารการลงทุนที่ทันเหตุการณ์ เพื่อประกอบการตัดสินใจ
  • ช่วยคัดสรรและนำเสนอตราสารให้เหมาะสมกับผู้ลงทุนแต่ละรายโดยเฉพาะ
  • อัปเดตรายชื่อตราสารหนี้ที่พร้อมซื้อขาย
  • แจ้งเตือนข่าวและเหตุการณ์สำคัญในเชิงการเงินการลงทุน

หากต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ที่ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย ทุกสาขา หรือติดต่อ CIMB THAI Care Center โทร. 02 626 7777

โปรดทำความเข้าใจลักษณะตราสารหนี้ เงื่อนไขผลตอบแทนและความเสี่ยงก่อนตัดสินใจลงทุน

[Special Content]